Sớm khắc phục hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân Phước Bình

(NTO) Trong đợt mưa lũ cuối tháng 8 vừa qua, hệ thống nước sinh hoạt tại xã Phước Bình (Bác Ái) bị hư hỏng nặng. Thiếu nước sinh hoạt, người dân nơi đây đang gặp nhiều khó khăn, mong chờ công trình sớm được khắc phục, sửa chữa.

Công trình cấp nước sinh hoạt Phước Bình được xây dựng và đưa vào sử dụng từ hơn 1 năm nay, phục vụ nước sinh hoạt (tại 7 trụ tập trung) cho trên 150 hộ dân thuộc thôn Gia É, một phần thôn Hành Rạc 2 và thôn Bố Lang, trong đó có 2 điểm trường học và Trạm Y tế xã Phước Bình mới xây dựng. Đây là hệ thống cấp nước được lắng lọc đảm bảo vệ sinh, thay thế cho hệ thống nước tự chảy dẫn trực tiếp từ suối về nên người dân khá yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, do mưa lớn, đất đá sạt lở làm công trình bị hư hỏng nặng. Không có nước sinh hoạt, gần 1 tháng nay, người dân địa phương chủ yếu ra suối tắm rửa và chở từng thùng nước về nhà sử dụng hàng ngày. Các trường học phải rất vất vả để tìm nguồn nước trong thời gian chờ đợi công trình được khắc phục, sửa chữa.

Sớm khắc phục hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân Phước Bình.

Khó khăn nhất là Trường Mầm non Phong Lan, nơi có 157 học sinh bán trú đang theo học, cùng 13 giáo viên nữ, phần lớn tá túc, sinh hoạt tại trường. Để duy trì bếp ăn, đảm bảo vệ sinh cho học sinh, giáo viên phải thay nhau đi lấy nước từ suối; tận dụng nguồn nước từ hệ thống nước tự chảy của người dân và hứng nước mưa để sử dụng. Cô Trương Thị Tâm, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phong Lan cho biết: Do suối ở xa hơn 2 km, nguồn nước tự chảy thiếu ổn định, không đảm bảo vệ sinh nên mỗi lần mưa, giáo viên lại tranh thủ hứng nước từ mái tôn đổ vào bồn để dành nước uống cho các cháu.

Theo UBND xã Phước Bình, do lượng đất đá tràn vào bể lọc rất lớn, một số đoạn ống bị hư hỏng, chứa đầy cát sỏi, ống dẫn nước nguồn tại suối bị xê dịch, nên việc khắc phục gặp nhiều khó khăn. Ông Phạm Phùng Bảo Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Bình cho biết: Để khắc phục công trình nước này, cần phải giải phóng đất đá bồi lấp và khơi lại nguồn nước. Do lượng đất đá bồi lấp trong bể lọc trên 10 m3, nhưng vị trí khó tiếp cận, chỉ có thể thực hiện thủ công nên xã sẽ huy động người dân cùng tổ vận hành quản lý nước tham gia thu dọn. Mặt khác, sử dùng nguồn kinh phí địa phương, thuê đơn vị thi công xây dựng, sửa chữa các điểm bị hư hỏng, vệ sinh, nối ống để sớm cấp nước sinh hoạt cho người dân.

Xã Phước Bình là địa bàn miền núi, địa hình chia cắt, thường gặp khó khăn về nguồn nước sinh hoạt. Được biết, để ổn định nguồn nước lâu dài cho người dân địa phương, Ban Xây dựng năng lực và Thực hiện các dự án ODA ngành Nước đã tiến hành khảo sát, xây dựng dự án nâng cấp hệ thống nước hiện có thành nhà máy nước công suất lớn hơn để phục vụ nước sinh hoạt cho toàn xã. Qua thực tế khó khăn về nguồn nước sinh hoạt của người dân xã Phước Bình hiện nay, các đơn vị chức năng và chính quyền địa phương cần khẩn trương khắc phục, sửa chữa công trình cấp nước bị hư hỏng hiện nay. Mặt khác, sớm đầu tư thực hiện dự án xây dựng nhà máy đảm bảo cấp nước ổn định lâu dài và chất lượng cho người dân vùng cao, góp phần nâng cao đời sống của bà con.