Khóa họp 72 ĐHĐ LHQ: Ngoại trưởng Hàn Quốc và TTK LHQ nhất trí tìm kiếm giải pháp hòa bình cho vấn đề Triều Tiên

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha (Kang Kiêng Ha) và Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (An-tô-ni-ô Gu-te-rết) ngày 23-9 đã nhất trí tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Trong cuộc hội đàm bên lề Khóa họp 72 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), Tổng thư ký LHQ Guterres đã nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp hòa bình cho tình trạng căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Ngoại trưởng Kang tán thành ý kiến của TTK LHQ và kêu gọi hợp tác chặt chẽ giữa Chính phủ Hàn Quốc và LHQ. Bà bày tỏ cảm ơn ông Guterres sẵn sàng đóng vai trò tích cực góp phần giải quyết các vấn đề mà Bán đảo Triều Tiên đang gặp phải.

Tình hình trên Báo đảo Triều Tiên gia tăng căng thẳng sau khi Mỹ và Triều Tiên đưa ra những lời lẽ đe dọa lẫn nhau. Sau phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại ĐHĐ LHQ ngày 19-9, trong đó cảnh báo Mỹ sẽ “hủy diệt” Triều Tiên nếu bị đe dọa, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho (Ri I-âng Hô) ngày 23-9 đã lên tiếng chỉ trích và cảnh báo Triều Tiên sẽ có “hành động ngăn chặn không thương tiếc” nếu Mỹ có bất cứ dấu hiệu nào của “chiến dịch tấn công nhằm vào các cơ quan đầu não hoặc tấn công quân sự chống Triều Tiên”. Ông Ri Yong-ho cho rằng bản thân Tổng thống Mỹ đang có hành động tấn công tự sát và “nếu tính mạng người vô tội ở Mỹ bị ảnh hưởng vì việc này ông Trump sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm”. Trước đó, ông Ri cũng cảnh báo Triều Tiên có thể thử bom nhiệt hạch (bom H) ở Thái Bình Dương nhằm phản ứng “ở mức cao nhất” đối với Mỹ.

Trong bài phát biểu tại ĐHĐ LHQ, người đứng đầu ngành ngoại giao Triều Tiên cũng chỉ trích các trừng phạt mới nhất của LHQ là “phi lý”, đồng thời khẳng định các trừng phạt này sẽ không làm thay đổi quyết tâm của Triều Tiên. Theo ông Ri, hiện Triều Tiên “chỉ còn vài bước là đến cánh cửa cuối cùng” hoàn thiện sức mạnh hạt nhân quốc gia. Ông cũng nhắc lại mục tiêu cao nhất của Triều Tiên là tạo sự cân bằng lực lượng với Mỹ, nhằm “chấm dứt mối đe dọa hạt nhân của Mỹ và ngăn chặn cuộc xâm lược quân sự của Mỹ”.

Vài giờ trước bài phát biểu trên của ông Ri, các máy bay ném bom B-1B Lancer của Không quân Mỹ được các máy bay kiêm tích hộ tống đã bay vào không phận quốc tế trên vùng biển phía Đông của Triều Tiên, trong một động thái phô trương sức mạnh mà Lầu Năm Góc nói là nhằm thể hiện “phạm vi rộng các lựa chọn quân sự khả thi”. Người phát ngôn Lầu Năm Góc Dana White (Đa-na Oai) nói: “Đây là nơi xa nhất về phía Bắc của khu vực phi quân sự (DMZ) mà một máy bay chiến đấu hoặc máy bay ném bom của Mỹ từng bay ở ngoài khơi bờ biển Triều Tiên trong thế kỷ 21”. Bà cho biết sứ mệnh này “nhằm chứng tỏ quyết tâm của Mỹ và gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng Tổng thống có nhiều lựa chọn quân sự để đánh bại mọi mối đe dọa”. Bà nhấn mạnh Mỹ đã “sẵn sàng để sử dụng tất cả các năng lực quân sự nhằm bảo vệ lãnh thổ Mỹ và các đồng minh”.

Sau khi phát biểu tại ĐHĐ LHQ, Ngoại trưởng Triều Tiên cũng đã có cuộc gặp với ông Guterres, trong đó TTK LHQ bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng leo thang và nhấn mạnh sự cần thiết của một giải pháp chính trị.

Theo TTXVN