Ninh Hải: Đẩy mạnh công tác đảm bảo an toàn thực phẩm

(NTO) Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền và thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát, đến nay ý thức tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) của người dân và các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện Ninh Hải đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 
Các ngành chức năng của huyện thường xuyên tuyên truyền An toàn thực phẩm  tới các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn. Ảnh: HL

Ông Trần Quang Sơn, Trưởng Phòng Y tế huyện Ninh Hải, cho biết: Trên địa bàn huyện hiện có 50 cơ sở sản xuất thực phẩm; 170 cơ sở kinh doanh thực phẩm; 535 cơ sở kinh doanh thức ăn, dịch vụ ăn uống; 121 cơ sở nấu rượu hộ gia đình. Để nâng cao vai trò trách nhiệm của các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh và ý thức của người dân trong vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), địa phương tiến hành tổ chức nhiều đợt cao điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức về ATTP tại các chợ, trường mầm non trên địa bàn xoay quanh các nội dung như: Hướng dẫn chế biến, bảo quản, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh đó, công tác thanh, kiểm tra, giám sát về ATTP cũng được triển khai quyết liệt. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Phòng Văn hóa-Thông tin và Đài Truyền thanh huyện tổ chức phát 190 lượt tin, bài; cấp 30 đĩa và trên 2.700 tờ rơi có nội dung tuyên truyền về vệ sinh ATTP cho 9 xã, thị trấn trong huyện. Cùng với đó, huyện chủ động phối hợp với Trung tâm Khuyến nông mở 2 lớp tập huấn về nuôi tôm sú kết hợp với rong nho, hải sâm, rong biển theo tiêu chuẩn VietGAP cho 150 lượt người. Đồng thời, cho ký cam kết sản xuất thực phẩm an toàn đối với 1.129 cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ trên toàn huyện.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện tiến hành kiểm tra 365 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm. Qua kiểm tra có 296 cơ sở đạt tiêu chí vệ sinh ATTP, chiếm 81%; chỉ có 68 cơ sở chưa đáp ứng đủ điều kiện đã nhắc nhở và yêu cầu ký cam kết khắc phục. Bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng, vấn đề ATTP ở địa phương vẫn còn tồn tại khó khăn như: Một số cơ sở kinh doanh thực phẩm chưa chú trọng đến việc đăng ký hồ sơ để cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện; việc đảm bảo vệ sinh tại các hộ gia đình kinh doanh quán ăn còn kém; các trường mầm non tư thục, nhóm trẻ thực hiện chưa đầy đủ những điều kiện về cơ sở vật chất theo quy định…

Để khắc phục vấn đề này, theo đồng chí Nguyễn Khắc Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện, trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, thông tin về ATTP trên các phương tiện thông tin đại chúng; đẩy mạnh phối hợp liên ngành tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý vi phạm tại các cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm không an toàn. Đồng thời, tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình điểm về ATTP…, nhằm nâng cao nhận thức của người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm tại địa phương chấp hành tốt quy định của pháp luật về ATTP.