Đảm bảo an toàn giao thông trong dịp lễ Quốc khánh

(NTO) Dịp lễ Quốc khánh (2-9) năm nay, do thời gian nghỉ kéo dài 3 ngày nên nhu cầu đi lại của người dân và du khách tăng. Nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong dịp nghỉ lễ, tỉnh ta đã chỉ đạo thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo ATGT.

Theo thống kê trong 8 tháng năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 197 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 45 người, bị thương 254 người. So với cùng kỳ năm 2016, giảm 37 vụ, giảm 3 người chết và 23 người bị thương. Nhìn chung, tình hình TNGT được kìm chế nhưng vẫn diễn biến khá phức tạp, nhất là trên tuyến Quốc lộ 1A, chiếm gần 50% số vụ TNGT nghiêm trọng. Để đảm bảo ATGT và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là dịp nghỉ lễ, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng và địa phương tăng cường công tác đảm bảo ATGT; bố trí phương tiện phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách; đồng thời, khuyến cáo giám sát lái xe tuân thủ quy tắc giao thông, phòng ngừa tai nạn.

 
Du khách tham quan vịnh Vĩnh Hy (xã Vĩnh Hải, Ninh Hải) được trang bị áo phao, đảm bảo an toàn. Ảnh: AT

Ông Nguyễn Hoàng Ngọc Dự, Phòng Kế hoạch-Điều độ, Bến xe tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có khoảng 60 đầu xe chạy tất cả các tuyến với lưu lượng khách trung bình phục vụ thông qua bến khoảng trên 1.000 lượt khách/ngày. Trong dịp lễ này, dự kiến nhu cầu lượng hành khách tăng từ 20-30%, trong đó tập trung vẫn là lượng khách đi tuyến Phan Rang-Sài Gòn. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đã chủ động phương án tăng lưu lượng chuyến để phục vụ trên cơ sở số xe hiện có. Giá vé xe trong dịp lễ mặc dù tăng 40% so với trước (từ 200.000- 220.000 đồng/vé giường nằm) nhưng các nhà xe uy tín, chất lượng phục vụ tốt đều đã bán hết vé từ trước. Trường hợp phát sinh lượng khách ngoài dự kiến, bến xe sẽ bố trí xe tăng cường, kết hợp tăng lưu lượng tần suất quay đầu xe để phục vụ, đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận lợi.

Trong dịp lễ, Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn đã tăng cường thêm 9 chuyến tàu chạy qua Ga Tháp Chàm từ ngày 31-8 đến 4-9. Việc bán vé tàu qua mạng đã tạo thuận lợi cho hành khách nên nhiều người đã chủ động đặt vé từ trước. Mặc dù dịp này, lượng khách tăng nhưng ngành Đường sắt không tăng giá vé, thậm chí còn giảm giá vé cho đoàn từ 10 người trở lên. Chính vì vậy, việc đi lại của người dân bằng phương tiện này khá thuận lợi. Nhìn chung các chuyến tàu chặng gần vẫn còn vé để phục vụ hành khách đi lại trong dịp lễ.

Đảm bảo ATGT trong dịp lễ, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cũng đã huy động lực lượng, phương tiện tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm trên các tuyến giao thông. Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Thượng tá Phạm Văn Bản, Phó phụ trách Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh cho biết: Trong dịp lễ, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi là nguyên nhân gây ra TNGT, tập trung kiểm tra và xử phạt đối tượng lái xe khách, mô tô vi phạm trên các tuyến quốc lộ. Tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn chặn đua xe trái phép, xử lý kiên quyết các trường hợp càn quấy, chống đối lực lượng thi hành công vụ theo quy định của pháp luật.

Nhằm đảm bảo TTATGT trong dịp này, Sở Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo các lực lượng trực thuộc, theo thẩm quyền thường xuyên kiểm tra tại các điểm giao thông như bến xe, nhà ga, điểm dừng, đón, trả khách trên đường để phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, đôn đốc các đơn vị quản lý sửa chữa đường bộ, đường sắt chú trọng công tác tuần tra, kiểm tra an toàn hệ thống kết cấu hạ tầng, công trình giao thông, khẩn trương sửa chữa các công trình hư hỏng, đảm bảo giao thông thông thoáng và an toàn.