Thắng lợi vụ hè-thu tạo đà chuyển biến mới trong sản xuất nông nghiệp

(NTO) Thời điểm hiện nay, nông dân trong tỉnh đang bước vào thu hoạch cây trồng vụ hè-thu năm 2017 trong niềm phấn khởi được mùa, giá nông sản cũng cao hơn so với những vụ trước. Đánh dấu bước chuyển biến tích cực khi diện tích gieo trồng tăng mạnh. Không riêng gì cây lúa tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2016, mà diện tích các loại cây ăn quả cũng được mở rộng đang là tín hiệu mừng khi sản xuất nông nghiệp hướng trọng tâm vào đầu tư phát triển các loại cây trồng đặc thù có giá trị kinh tế cao. Đạt được kết quả trên có sự đóng góp tích cực của ngành Nông nghiệp và các địa phương trong việc chủ động xây dựng kế hoạch, thực hiện đồng bộ các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu để giảm thiệt hại trực tiếp đến sản xuất. Đến nay, có thể khẳng định sản xuất vụ hè-thu đã gặt hái được thành công nhất định. Hơn 17.000 ha lúa ở khắp nơi trong tỉnh đang trĩu bông, bà con thu hoạch được khoảng 10% diện tích, năng suất bình quân đạt 6,4 tấn/ha; hơn 5.000 ha bắp cũng đã chín đều, một số nơi đang thu hoạch, năng suất bình quân đạt 3,3 tấn/ha.

 
Nông dân Bác Ái sản xuất bắp lai vụ hè - thu. Ảnh: Anh Tùng

Điều đáng ghi nhận trong vụ sản xuất này, đó là trong điều kiện thời tiết có nhiều mưa ảnh hưởng xấu đến các loại cây trồng cạn, nhưng các địa phương vẫn làm khá tốt công tác chuyển đổi cây trồng, chú trọng hình thành những vùng sản xuất tập trung phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương. Ngoài chuyển 702 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng bắp, đậu xanh, cỏ chăn nuôi, nâng cao được giá trị trên đơn vị diện tích, các huyện còn mạnh dạn triển khai một số mô hình với đối tượng cây trồng mới có giá trị kinh tế cao, nhằm dần phá thế độc canh cây lúa, đưa sản xuất nông nghiệp phát triển toàn diện. Đơn cử, huyện Thuận Bắc triển khai mô hình thí điểm măng tây xanh ở xã Lợi Hải, mô hình bưởi da xanh ở xã Công Hải mở đầu cho nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Cái được lớn nhất ở vụ hè-thu là ngành Nông nghiệp và các địa phương đã thực hiện tốt công tác điều hành, lãnh đạo nông dân từ bỏ tập quán canh tác nhỏ lẻ, chuyển sang tập trung, sản xuất theo hướng hiện đại. Minh chứng cho điều này là hoạt động liên kết tiêu thụ nông sản diễn ra sâu rộng hơn so với những vụ trước, có sự vào cuộc từ đầu vụ đến cuối vụ của các doanh nghiệp. Cụ thể, Công ty TNHH MTV Hưng Nông Phát (Bình Thuận), Công ty Cổ phần Giống cây trồng Nha Hố cử nhân viên về cơ sở thông qua các HTX nông nghiệp cung ứng giống và thu mua toàn bộ sản phẩm mè đen, đậu xanh, bắp… cho nông dân ở các vùng chuyển đổi. Không dừng lại đó, vụ hè-thu 2017 đánh dấu sự khởi đầu thực hiện Chương trình xây dựng cánh đồng lớn theo chủ trương của tỉnh diễn ra suôn sẻ. Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Ninh Phước, cho biết: Huyện được tỉnh chọn thực hiện thí điểm mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa giống ở thôn Hiếu Lễ, quy mô 56 ha, với 103 hộ tham gia, đến nay thành công trên tất cả mọi phương diện. Với hình thức sản xuất tập trung tạo thuận lợi cho việc áp dụng các biện pháp canh tác tiên tiến, thực hiện quy trình sản xuất ứng dụng công nghệ cao làm tăng năng suất, ước đạt 8 tấn/ha, cao hơn sản xuất truyền thống 2 tấn/ha. Ở chiều sâu hơn, thành công của mô hình tạo được niềm tin trong Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Thông qua thực hiện mô hình làm thay đổi nhận thức của nông dân, từ bỏ tập quán canh tác nhỏ lẻ, chuyển sang nền nông nghiệp tiên tiến, ở đó nông dân trở thành “công nhân” trên chính đồng ruộng của mình.

Nông dân xã Phước Hậu (Ninh Phước) thu hoạch lúa hè - thu bằng máy gặt đập liên hợp.  Ảnh: V.M

Đồng chí Phan Quang Thựu, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhìn nhận: Kết quả ban đầu của mô hình cánh đồng lớn triển khai ở vụ hè-thu tạo cơ sở để tỉnh tiếp tục thực hiện trong thời gian tới. Trước mắt, trong vụ mùa 2017 và vụ đông-xuân (2017–2018) tới sẽ nhân rộng mô hình ở huyện Ninh Phước và Bác Ái, sau đó phát triển ra phạm vi toàn tỉnh. Đối với huyện Ninh Phước, mở rộng cánh đồng lớn (lúa) từ 56 ha hiện nay lên 100 ha; đồng thời, xây dựng thêm mô hình cánh đồng lớn sản xuất bắp quy mô 56 ha ở thôn Phước An 1 (xã Phước Vinh); cánh đồng lớn sản xuất măng tây xanh quy mô 20 ha ở thôn Tuấn Tú (xã An Hải). Kinh nghiệm rút ra từ vụ hè-thu trong xây dựng cánh đồng lớn, đó là ở đâu có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, ở đó sẽ thành công.