Siết chặt công tác quản lý trật tự xây dựng

(NTO) Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU, ngày 10-10-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng đối với công tác quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, ngành Xây dựng và các huyện, thành phố đã tập trung thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp, nhằm tạo sự chuyển biến trong công tác này.

Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan cho thấy, việc quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh ta hiện nay vẫn còn hạn chế, nhất là tình trạng xây dựng các công trình trái phép, không phép trên đất nông nghiệp, lấn chiếm hành lang ở các tuyến đường mới… còn diễn ra khá nhiều, làm phá vỡ kiến trúc đô thị.

Theo số liệu tổng hợp của các huyện, thành phố và Thanh tra Sở Xây dựng, chỉ tính riêng trong những tháng đầu năm nay, qua kiểm tra 391 công trình, các địa phương, đơn vị phát hiện có 120 công trình vi phạm. Trong đó, xây dựng sai phép có 5 trường hợp, không phép 110 trường hợp và vi phạm khác 5 trường hợp. Địa phương có số vụ vi phạm nhiều nhất là Tp. Phan Rang–Tháp Chàm với 47 trường hợp. Điều đáng nói là mặc dù UBND thành phố đã ban hành 12 quyết định xử phạt với số tiền trên 106 triệu đồng; UBND các xã, phường ban hành quyết định đình chỉ thi công 35 trường hợp; Thanh tra Sở Xây dựng có 16 văn bản yêu cầu Tp. Phan Rang–Tháp Chàm xử lý 27 công trình vi phạm…, nhưng đến nay còn rất nhiều công trình vi phạm chưa xử lý dứt điểm. Tiếp đến là huyện Ninh Sơn có 31 trường hợp xây dựng vi phạm, tăng 3 trường hợp so với cùng kỳ năm trước; các huyện Ninh Phước có 17 trường hợp, huyện Ninh Hải 11 trường hợp, huyện Thuận Nam 8 trường hợp, huyện Thuận Bắc 4 trường hợp.

Nguyên nhân dẫn đến công tác quản lý TTXD còn nhiều bất cập, trước hết phải thấy rằng do việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý TTXD chưa sâu sát, quyết liệt. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra, tổ chức thực hiện của UBND các xã, phường, thị trấn và thanh tra Sở Xây dựng trong ngăn chặn tình trạng xây dựng không phép, xử lý vi phạm về đất đai và xây dựng thời gian qua chưa kịp thời. Trong khi đó, hầu hết các vụ vi phạm khi phát hiện chỉ mới dừng lại ở hình thức ra quyết định đình chỉ thi công và quyết định xử phạt hành chính, chứ chưa ban hành quyết định cưỡng chế theo quy định tại Nghị định số 180/2007/NĐ-CP của Chính phủ, cũng như không tổ chức lực lượng cấm nhân công, phương tiện vận chuyển vật liệu vào thi công xây dựng công trình vi phạm và phá dỡ công trình vi phạm, nên chưa có sự răn đe, giáo dục. Một nguyên nhân không kém phần quan trọng nữa, đó là đa số cán bộ, nhân viên làm công tác quản lý trật tự xây dựng ở Phòng Kinh tế-Hạ tầng của các huyện là kiêm nhiệm nên việc kiểm tra, phát hiện xử lý vi phạm TTXD chưa được thường xuyên và kịp thời; việc hướng dẫn về chuyên môn trong công tác quản lý quy hoạch chi tiết xây dựng và quản lý TTXD cho cấp xã của các huyện còn hạn chế, chưa đồng bộ và thống nhất.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Để thiết lập trật tự kỷ cương, tạo chuyển biến trong quản lý xây dựng, thời gian tới, đơn vị sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai kịp thời, quyết liệt các giải pháp theo đúng tinh thần Chỉ thị số 23-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Mặt khác, ngành còn phối hợp đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra trên các tuyến đường mới như: Phan Đăng Lưu, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Thị Minh Khai và khu đô thị mới Đông Bắc (K1), khu quy hoạch phía Nam Tp. Phan Rang–Tháp Chàm…; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTXD, đất đai và các quy định có liên quan, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân. Tổ chức cho các xã, phường ký cam kết với UBND thành phố, không để xảy ra tình trạng vi phạm TTXD, đất đai; chú trọng công tác củng cố, bố trí lực lượng làm công tác quản lý TTXD, thành lập bộ phận chuyên trách để giám sát việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về TTXD, quản lý đất đai của các xã, phường, thị trấn theo định kỳ hàng tháng, quý, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý việc vi phạm TTXD ngay từ đầu ở cơ sở, hạn chế phá dỡ công trình vi phạm gây thiệt hại và lãng phí cho xã hội và người dân. Tiếp tục rà soát, xác định nhu cầu đất ở của Nhân dân, tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chỉnh trang, quy hoạch chi tiết những khu vực có hạ tầng làm cơ sở pháp lý, tạo điều kiện cho người dân chuyển mục đích sử dụng đất xây dựng nhà ở; công bố, công khai các quy hoạch đã phê duyệt, khu vực cấm xây dựng, cấm chuyển mục đích sử dụng đất để mọi người dân nhận thức đầy đủ và chấp hành.