Ninh Hải: Kiên quyết đẩy lùi nạn đua xe trái phép

(NTO) Thời gian qua, trên địa bàn một số xã: Thanh Hải, Vĩnh Hải, Nhơn Hải, Tri Hải và Phương Hải (Ninh Hải) xuất hiện một số đối tượng sử dụng phương tiện mô tô, xe máy đã qua “độ, chế” thực hiện các hành vi phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, càn quấy gây mất an ninh trật tự (ANTT), tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông. Trước tình hình đó, Công an huyện Ninh Hải đang triển khai nhiều biện pháp kiên quyết xử lý và đẩy lùi thực trạng này.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, tham gia hành vi này là thanh thiếu niên độ tuổi từ 16-21. Các đối tượng thay đổi ống pô, chén xăng để tạo ra tiếng nổ lớn, khả năng tăng tốc nhanh. Giờ giấc hoạt động linh động, không theo quy cũ. Các đối tượng thường tụ tập từ 2-4 xe rồi rú ga, lạng lách, bắt cặp với nhau chạy tốc độ cao, càn quấy trong khu dân cư. Quy mô tổ chức tuy không lớn, nhưng hành vi này rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Công an xã Phương Hải họp bàn kế hoạch tuần tra vào ban đêm.

Thượng tá Nguyễn Quân, Trưởng Công an huyện Ninh Hải cho biết: Việc hạn chế tình trạng đua xe trái phép còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nhất định. Phần lớn các đối tượng sử dụng loại xe không hợp pháp, đã thay đổi kết cấu, hình dáng, công năng, không có biển số. Khi lực lượng chức năng phát hiện thì cố tình chống đối, cản trở, bỏ chạy vào các đường hẻm, đường dân sinh bất chấp nguy hiểm tính mạng của mình và người khác, nên việc tổ chức vây bắt nóng rất nguy hiểm. Đối với loại phương tiện này, việc xác minh thông tin cũng gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số chủ cơ sở mua bán xe cũ, tiệm sửa chữa vì hám lợi nên tung ra thị trường xe không đảm bảo chất lượng, đã thay đổi thiết kế, kỹ thuật. Hiện chưa có cơ chế xử lý những trường hợp này. Hơn nữa, đến nay vẫn chưa có văn bản quy định hoặc hướng dẫn cụ thể về việc tiêu hủy các phương tiện bị tịch thu không còn giá trị sử dụng. Việc tổ chức tiêu hủy các phương tiện trên chưa thực hiện đồng nhất. Một số địa phương chưa tiến hành tiêu hủy triệt để dẫn đến loại phương tiện này vẫn tiếp tục được tái sử dụng, gây khó khăn trong công tác quản lý.

Tuy nhiên, với quyết tâm cao, trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Công an huyện Ninh Hải đã vây bắt và xử lý nhiều trường hợp càn quấy bằng các phương tiện độ chế này. Điển hình là vào lúc 19 giờ ngày 15-4 vừa qua, lực lượng Công an huyện phối hợp với Công an xã Phương Hải mật phục tại khu vực Đài tưởng niệm liệt sỹ xã Phương Hải và bí mật ghi hình một nhóm thanh niên khoảng hơn 10 đối tượng thực hiện các hành vi càn quấy như: Rú ga, lạng lách, đánh võng, bắt cặp chạy với nhau. 3 ngày sau, lực lượng Công an nhận diện, mời 6 đối tượng lên làm việc và tiến hành tạm giữ 2 xe mô tô có liên quan để làm cơ sở xử lý. Sau khi củng cố tài liệu đã lập biên bản xử phạt theo quy định. Đồng thời lập hồ sơ theo dõi các đối tượng nói trên. Tại các xã Phương Hải, Tri Hải, Thanh Hải, mỗi xã vây bắt nóng được 2 vụ. 6 tháng đầu năm 2017, Công an huyện tổ chức 625 ca tuần tra, kiểm soát, chốt chặn với sự tham gia của hơn 2.500 lượt cán bộ, chiến sỹ, lập biên bản 1.507 trường hợp vi phạm. Xử lý 1.290 trường hợp, tạm giữ 442 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 42 trường hợp, trong đó có 34 trường hợp xe mô tô đã qua “độ, chế”. Thực hiện ký cam kết không vi phạm đối với 129 đối tượng thanh thiếu niên. Qua đó, góp phần đảm bảo ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn huyện.

Thượng tá Nguyễn Quân cho biết thêm: Thời gian tới, Công an huyện Ninh Hải tiếp tục triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm hạn chế tối đa thực trạng này. Theo đó, chỉ đạo các đơn vị cơ sở tiếp tục bám sát kế hoạch của cấp trên, cụ thể hóa vào công tác chuyên môn, nghiệp vụ của đơn vị, đảm bảo sát với thực tế và phù hợp với điều kiện của địa phương. Đẩy mạnh công tác phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành rà soát, lập danh sách và gọi hỏi, răn đe, giáo dục, ký cam kết chấp hành tốt đối với các đối tượng thường xuyên vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, các chủ cơ sở sữa chữa xe mô tô, xe máy trên địa bàn huyện. Thường xuyên mở các đợt cao điểm huy động các lực lượng cảnh sát khác và Công an xã tổ chức tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện. Triển khai phương án mật phục, sử dụng các thiết bị nghiệp vụ ghi hình ghi lại các hành vi vi phạm của các nhóm đối tượng để làm cơ sở xử lý. Đối với các phương tiện vi phạm hành chính quá thời hạn tạm giữ, sau khi ra quyết định tịch thu qua thẩm định không còn giá trị sử dụng hoặc xe đã được “độ, chế” sẽ tổ chức tiêu hủy, không để tái sử dụng.

Tin rằng, với những biện pháp cứng rắn và đồng bộ, thực trạng đua xe trái phép những tháng tiếp theo sẽ được đẩy lùi, tình hình ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn huyện được đảm bảo.