Cơ sở chăn nuôi Châu Hưng cần có biện pháp khắc phục tình trạng gây ô nhiễm môi trường

(NTO) Hơn 3 tháng nay, người dân thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh (Ninh Phước) phải “sống chung” với mùi hôi thối bốc ra từ trang trại chăn nuôi gia súc của ông Huỳnh Quốc Châu (cơ sở chăn nuôi Châu Hưng). Mặc dù, chủ cơ sở cam kết sẽ khắc phục sự cố xả nước thải, tuy nhiên đến nay tình trạng nêu trên vẫn còn. Nhiều hộ dân rất bức xúc, mong muốn chính quyền địa phương, các ngành chức năng liên quan có biện pháp xử lý việc xả nước thải của chủ cơ sở chăn nuôi nói trên.

Chúng tôi được người dân thôn Liên Sơn 2 dẫn đến khu vực kênh mương xả nước thải của cơ sở chăn nuôi Châu Hưng. Tại đây, anh Trần Ngọc Tuồng, người dân trong thôn chia sẻ: Từ khi trang trại chăn nuôi heo thịt hoạt động đến nay, người dân trong thôn phải sống chung với mùi hôi của trang trại bốc ra…

Cơ sở chăn nuôi Châu Hưng xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết hồ chứa nước thải của cơ sở chăn nuôi nằm theo thế đất nghiêng, nên vào mùa mưa nước thải chảy tràn ra khu vực đất trống trong trang trại và theo mương dẫn chảy tràn vào nhánh kênh dùng để dẫn nước về ao số 1 thuộc thôn Liên Sơn 2. Ao này dùng để trữ nước cho gia súc uống vào mùa khô và cũng để cho người dân thôn Liên Sơn 2 sinh hoạt. Người dân nơi đây tiếp tục lo ngại, đây là khu vực chăn nuôi 1 của trang trại, theo dự kiến, năm 2018, cơ sở sẽ xây dựng khu vực chăn nuôi 2 cách khu vực 1 khoảng 1 km về hướng Tây Bắc. Hiện tại mùi hôi phát tán trong khu dân cư, nếu khu vực chăn nuôi 2 xây dựng có đảm bảo môi trường khi cơ sở xả nước thải? Đây cũng là kiến nghị của người dân thôn Liên Sơn 2 trong đợt tiếp xúc cử tri HĐND tỉnh và huyện vừa qua.

Ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, cho biết: Sau khi có phản ảnh của người dân, UBND xã cùng với các ngành chức năng liên quan đã đến kiểm tra khu vực xử lý nước thải của cơ sở chăn nuôi. Qua đánh giá tác động môi trường, đoàn đã lập biên bản và được ông Huỳnh Quốc Châu, chủ sơ sở chăn nuôi Châu Hưng cam kết cho máy đào gia cố bờ, đê bao hồ chứa nước thải. Xử lý, khắc phục mùi hôi thối phát tán ở khu dân cư trong thời gian sớm nhất.