Ninh Phước: Phát huy vai trò “tự quản” giữ gìn an ninh trật tự

(NTO) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm, những năm qua, huyện Ninh Phước đã đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo được sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong đội ngũ cán bộ và Nhân dân, qua đó góp phần giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Đồng chí Trần Văn Oánh, Đội trưởng Đội phong trào và phát triển xã về ANTT-Công an huyện, cho biết: Địa bàn Ninh Phước luôn có nguy cơ tiềm ẩn về tình hình ANTT như: trộm cắp tài sản, đánh bạc, thanh niên tụ tập gây rối trật tự công cộng..., làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Trước tình hình đó, Công an huyện đã phối hợp với các đoàn thể địa phương tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT; xây dựng và củng cố các mô hình nhân dân tự quản về ANTT. Đến nay, huyện đã duy trì và thành lập được 428 Tổ nhân dân tự quản ở 8 xã, thị trấn; 41 Tổ an ninh xung kích; 68 tộc họ tự quản ở các xã, qua đó góp phần đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Điều đáng ghi nhận ở các mô hình tự quản về giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện Ninh Phước là sự phát huy vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong đấu tranh, tố giác tội phạm nhằm ngăn chặn các vụ việc liên quan đến ANTT, bảo vệ sự bình yên cho người dân. Nhờ đó, nhiều mô hình tự quản tại khu dân cư đã phát huy hiệu quả cao trong việc đảm bảo ANTT. Điển hình như mô hình Tổ an ninh xung kích ở thôn Long Bình 1, xã An Hải, mặc dù mới được thành lập được gần 2 năm nhưng hoạt động rất hiệu quả. Anh Nguyễn Ngọc Nguyên, Tổ trưởng Tổ an ninh xung kích, cho biết: Trước đây, tình hình ANTT trên địa bàn thôn rất phức tạp, nhưng từ khi thành lập Tổ an ninh xung kích, đã kết hợp với lực lượng Công an xã thường xuyên bám ở những khu vực “nhạy cảm” để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm của các đối tượng. Đồng thời, trao đổi nắm bắt thông tin về hoạt động của các loại tội phạm và những vấn đề nảy sinh trong đời sống dân cư. Nhờ đó, tổ đã kịp thời xử lý các vụ việc nên tình hình ANTT ở địa bàn thôn có nhiều chuyển biến tích cực, các đối tượng trộm cắp, thanh niên tụ tập gây rối trật tự không còn hoạt động như trước nữa.

Ngoài việc duy trì các hoạt động tuần tra, kiểm soát đảm bảo ANTT, nhằm phòng ngừa, phát hiện sớm các dấu hiệu phạm tội, Công an huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến người dân, nhằm nâng cao tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện phối hợp với các địa phương tổ chức được 11 buổi họp dân phát động phong trào Toàn dân tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, với 1.700 lượt người dân tham gia; đưa 14 đối tượng ra kiểm điểm trước dân. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin trên hệ thống truyền thanh của thôn, xã về tình hình hoạt động, các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để người dân cảnh giác, tố giác. Với sự tham gia tích cực của người dân trong việc phát hiện, tố giác tội phạm, lực lượng chức năng đã có được nhiều nguồn tin có giá trị để đấu tranh có hiệu quả với bọn tội phạm. Từ đầu năm đến nay, người dân đã cung cấp 38 nguồn tin có giá trị liên quan đến tình hình ANTT, giúp công an điều tra, khám phá nhiều vụ việc, vụ án, thu hồi tài sản trả lại cho công dân. Công an huyện đã phát hiện và xử lý kịp thời 37 nhóm, với 219 đối tượng uống rượu dùng hung khí đánh nhau, gây rối trật tự; 45 tụ điểm đánh bạc. Ngoài ra, Công an các xã đã xử lý 108 vụ việc, với 205 đối tượng liên quan đến tình hình ANTT. Lực lượng chức năng còn phối hợp với các hội, đoàn thể giải quyết nhiều vụ việc mâu thuẫn, giữ gìn đoàn kết trong thôn, xã.

Để phát huy vai trò tự quản giữ gìn ANTT ở địa phương trong thời gian tới, theo đồng chí Trần Văn Oánh, Công an huyện tiếp tục phối hợp các ban, ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và Nhân dân về hoạt động của các mô hình đảm bảo ANTT; thực hiện tốt công tác liên tịch, liên ngành trong phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tập trung củng cố, duy trì và đổi mới các mô hình tự quản về ANTT, nhân rộng và thành lập những mô hình hiệu quả; phối hợp với các tổ tự quản tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các vụ việc. Đồng thời, gọi hỏi, răn đe và quản lý chặt chẽ các đối tượng hình sự, đối tượng thường xuyên vi phạm pháp luật tại địa phương, qua đó góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.