Triều Tiên tiếp tục chỉ trích cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn

Triều Tiên tiếp tục chỉ trích các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn, cảnh báo về những đáp trả của Bình Nhưỡng.

Trong thông báo được Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải ngày 24-8, một người phát ngôn của Ủy ban Hòa bình quốc gia Triều Tiên cho rằng Washington và Seoul “một lần nữa cần hiểu rõ” tuyên bố trước đây của Bình Nhưỡng về các cuộc tập trận để từ đó “hành động một cách thận trọng" nếu muốn tránh leo thang căng thẳng. Bác bỏ tuyên bố của Mỹ và Hàn Quốc rằng các cuộc tập trận chỉ mang tính phòng thủ, người phát ngôn trên chỉ trích quân đội Mỹ đã sở hữu các máy bay ném bom chiến lược mang bom hạt nhân trên đảo Guam (Goam) ngoài khơi Thái Bình Dương, và đội tàu sân bay hạt nhân sẵn sàng hành động ở vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên cũng chỉ trích các đồng minh khác của Mỹ, trong đó có Anh và Australia. Thông báo mới nhất trên của KCNA đưa ra trong bối cảnh quân đội Mỹ-Hàn mới bắt đầu cuộc tập trận chung “Người bảo vệ Tự do Ulchi” (UFG) kéo dài 10 ngày từ ngày 21-8 tại Hàn Quốc.

Đáp lại những chỉ trích trên, Hàn Quốc tiếp tục bày tỏ hy vọng những động thái mang tính kiềm chế mới nhất của Triều Tiên sau Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết trừng phạt mới có thể mở đường cho các bên liên quan nối lại đối thoại. Bộ Thống nhất Hàn Quốc tuyên bố với tình hình hiện nay, các bên có thể sớm ngồi vào bàn hòa đàm.

Tuy nhiên, vị quan chức này cũng cảnh báo nguy cơ Triều Tiên có thể tiếp tục phóng thử tên lửa vào ngày 25-8, nhân dịp kỷ niệm 57 năm ngày cố lãnh đạo Kim Jong-il (Kim Châng In) thăm binh đoàn xe tăng đầu tiên thâm nhập Seoul trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Theo TTXVN