Thế giới trong tuần

1. Sự kiện nổi bật trong tuần, đó là Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết nước này sẽ miễn thị thực nhập cảnh cho các công dân Liên minh châu Âu (EU) thời hậu Brexit. Tuy nhiên, nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh cũng cho biết điều này không có nghĩa là các công dân EU sẽ tự động có quyền cư trú tại Anh vĩnh viễn. Muốn định cư dài hạn tại Anh, các công dân EU phải tuân theo những quy định nhập cư mới. 

Các bộ trưởng Anh liên quan đến vấn đề nhập cư cho biết Brexit sẽ giúp chính phủ có quyền kiểm soát vấn đề nhập cư, điều này không có nghĩa là chính phủ muốn dừng việc nhập cư vào Anh, trái lại chính phủ khẳng định vẫn tiếp tục cho phép các công ty tuyển dụng những lao động có tay nghề cao từ EU sang Anh làm việc. 

Chính phủ Anh từng nhận được những kêu gọi hạn chế số lượng lao động nhập cư từ EU vào Anh, tuy nhiên một số nguồn tin đã bác lại thông tin trên báo chí Anh cho rằng hệ thống nhập cư thời hậu Brexit của Anh sẽ gồm có cơ chế cấp thị thực làm việc cho các công nhân EU sang Anh làm việc trong một số lĩnh vực tại Anh. 

Những chủ trương chính sách nhập cư của Anh thời hậu Brexit dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm nay. Một số quy định khác liên quan đến vấn đề nhập cư được áp dụng trong thời kỳ chuyển đổi sẽ được triển khai sau khi đàm phán Brexit kết thúc.

2. Thông tin cũng rất đáng chú ý đó là, ngày 18-8, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) đã tái khẳng định cam kết đối với hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên, cũng như thực hiện tốt các nhiệm vụ trong nhiều lĩnh vực khác. 

Trong bài phát biểu tại một buổi lễ tưởng niệm cố Tổng thống Kim Dae-jung (Kim Tê Chung) nhân 8 năm ngày mất của ông, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh sẽ nỗ lực để đảm bảo hòa bình và thịnh vượng kinh tế trên Bán đảo Triều Tiên thông qua việc kiến tạo chứ không phải chỉ là gìn giữ hòa bình. Ông cũng sẽ nỗ lực hết sức để thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như đoàn kết dân tộc, loại bỏ tệ nạn xã hội và chấm dứt tình trạng bất công, chênh lệch với tinh thần tự hào và trách nhiệm của một chính phủ dân chủ. 

Bên cạnh đó, ông Moon Jae-in tuyên bố chính phủ của ông sẽ tiếp nối quan điểm của cố Tổng thống Kim Dae-jung về tái thống nhất hai miền Triều Tiên trên cơ sở của hòa bình và an ninh. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nêu rõ Seoul sẽ tiếp tục tuân thủ nguyên tắc của nước này là đóng vai trò chủ chốt trong việc giải quyết các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên. 

 Những phát biểu của Tổng thống Moon Jae-in được đưa ra trong bối cảnh tình trạng căng thẳng giữa Triều Tiên và Mỹ đang có những dấu hiệu hạ nhiệt khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Un) ngày 15-8 tuyên bố hoãn kế hoạch bắn tên lửa tới gần đảo Guam, song cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ có động thái nếu Washington tiếp tục có “những hành động liều lĩnh”. Trước đó, Tổng thống Moon Jae-in đã nhiều lần bác bỏ khả năng xảy ra chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết Mỹ đã nhất trí rằng sẽ không tiến hành bất kỳ hành động quân sự nào đối với Triều Tiên nếu không có sự chấp thuận của Seoul.  

3. Ước tính hơn 85.000 khán giả sẽ tới tham dự Lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á 2017 (hay còn gọi là SEA Games 29) được tổ chức tại sân vận động (SVĐ) quốc gia Bukit Jalil ở thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia trong ngày 19-8. 

Nhằm tạo thuận lợi cho việc di chuyển và công tác kiểm tra an ninh, Ban tổ chức đã khuyến khích người dân đến sân vận động sớm và sử dụng các phương tiện công cộng. 

Theo Bộ trưởng Thể thao Malaysia Khairy Jamaluddin, giao thông trên các tuyến đường xung quanh SVĐ Bukit Jalil sẽ tạm thời bị hạn chế trong ngày khai mạc SEA Games 29. Trong khi đó, các lối vào SVĐ sẽ được mở cửa sớm - từ 16 giờ chiều 19-8, với nhiều chương trình bên lề được tổ chức trước khi lễ khai mạc chính thức bắt đầu vào lúc 18giờ.

Bộ trưởng Khairy cho biết Ủy ban Giao thông công cộng Malaysia sẽ kéo dài thời gian cung cấp các dịch vụ của hãng vận tải đường sắt Kuala Lumpur và dịch vụ xe buýt xuất phát từ 7 địa điểm của thành phố, đồng thời giảm 50% giá vé cho các khán giả sử dụng xe buýt để tới các điểm tổ chức thi đấu SEA Games 29. Bên cạnh đó, tất cả các nhà ga trên toàn Malaysia sẽ cung cấp 18.000 điểm đỗ xe, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông công cộng. Đối với những người sử dụng phương tiện cá nhân, Ban tổ chức cũng bố trí 3.500 điểm đỗ xe tại câu lạc bộ Selangor Turf, bắt đầu mở cửa từ 15giờ chiều cùng ngày. Từ đây, người hâm mộ có thể sử dụng xe buýt nhanh để di chuyển tới SVĐ.