Tổng kết Dự án Hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh giai đoạn 2011-2017

(NTO) Ngày 18-8, Ban Chỉ đạo Dự án Hỗ trợ Tam nông (HTTN) tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết Dự án Hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2011-2017. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị.

 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: Diễm My
 
 
Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc
trong triển khai thực hiện Dự án HTTN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2017. Ảnh: Diễm My

Qua 6 năm thực hiện Dự án HTTN, với sự quan tâm hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, Văn phòng IFAD Việt Nam; sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đến nay dự án triển khai trên địa bàn tỉnh đã đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Trong giai đoạn 2011-2017, Dự án HTTN đã giải ngân đạt 16,5 triệu USD, tương đương 346 tỷ đồng, đạt 97% tổng chi phí dự án; 27 xã thuộc 6 huyện trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ phát triển các chuỗi giá trị của địa phương gắn kết với thị trường; hơn 205.000 người dân được hưởng lợi trực tiếp và gián tiếp. Dự án đã xác lập được 8 chuỗi giá trị là nho, tỏi, bò, dê, cừu, heo đen và chuối để ưu tiên đầu tư trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thành lập 418 nhóm cùng sở thích, với hơn 5.622 hộ gia đình tham gia (trong đó có 2.498 hộ phụ nữ, 3.101 hộ dân tộc thiểu số, 2.258 hộ nghèo và 1.427 hộ cận nghèo), nhằm hỗ trợ xây dựng và thực hiện các kế hoạch sản xuất, kinh doanh theo hình thức xoay vòng, bảo tồn vốn cho các nhóm cùng sở thích hoạt động. Bên cạnh đó, Dự án HTTN cũng đầu tư 194 công trình hạ tầng công cộng, đường giao thông nông thôn, cầu cống, kênh mương tưới tiêu, chợ, sân phơi…, với tổng kinh phí 147 tỷ đồng. Đời sống nhân dân vùng dự án nhờ đó được cải thiện, thu nhập tăng bình quân hơn 25%, tỷ lệ hộ nghèo ở các xã thuộc dự án giảm 14%, tình hình an ninh lương thực và suy dinh dưỡng ở trẻ em được cải thiện, góp phần vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Phát biểu tại hội nghi, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương sự nỗ lực, nhiệt tình của đội ngũ cán bộ chuyên trách dự án, sự tham gia tích cực của người dân trong thực hiện dự án, tạo diện mạo khởi sắc cho các địa bàn nông thôn, miền núi của tỉnh. Để dự án tiếp tục phát huy hiệu quả trong thời gian tới, đồng chí đề nghị UBND các địa phương hưởng lợi từ Dự án HTTN phát huy tốt thành quả dự án đã được đầu tư, tăng cường giám sát và hỗ trợ các nhóm cùng sở thích duy trì hoạt động theo chuỗi giá trị; đẩy mạnh liên kết với doanh nghiệp để tạo đầu ra ổn định cho nông sản, nâng cao thu nhập cho nông dân. Đồng chí cũng lưu ý các sở, ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp với Ban Điều phối tỉnh làm tốt công tác chuẩn bị dự án giai đoạn 2.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 9 cá nhân và Ban Chỉ đạo Dự án HTTN tỉnh tặng Giấy khen cho 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Dự án HTTN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2017.