Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc qua 5 năm thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW

(NTO) Ngày 11-4-2012, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW, ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ). Theo đó, thông qua các hình thức, biện pháp để đẩy mạnh phong trào TDBVANTQ cả bề rộng và chiều sâu, cả thành thị và nông thôn, trong cơ quan, doanh nghiệp, xí nghiệp và trường học tạo thành mạng lưới an ninh nhân dân và thế trận an ninh nhân dân vững chắc ở tỉnh ta.

Nhìn lại 5 năm qua, có thể nói việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW đã tạo được đòn bẩy thúc đẩy cấp ủy các sở, ngành, địa phương trong tỉnh chú trọng hơn đến phong trào TDBVANTQ. Dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hệ thống chính trị nói chung và các hội, đoàn thể nói riêng đã tích cực tổ chức nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT). Với mục đích nâng cao ý thức cảnh giác và năng lực bảo vệ ANTT của người dân, các ngành, các đoàn thể, địa phương tổ chức gần 1.200 buổi họp dân tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và phát động phong trào TDBVANTQ với trên 175.000 lượt người tham dự; tổ chức gần 200 buổi phát động trong các trường học và tổ chức cho gần 56.000 lượt người dân, hộ kinh doanh ký cam kết chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và của người dân tham gia phong trào TDBVANTQ, các cấp ủy, chính quyền đã tập trung vào các biện pháp chủ yếu, đó là nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nâng cao chất lượng công tác phối hợp liên ngành về ANTT giữa lực lượng Công an nhân dân (CAND) với Mặt trận Tổ quốc và các ngành, đoàn thể.

Thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW, Đảng ủy Công an tỉnh đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương thường xuyên làm tốt công tác tham mưu các cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT, xây dựng lực lượng CAND; tập trung tham mưu chỉ đạo giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc phức tạp nổi lên về ANTT ngay từ cơ sở, bảo đảm ổn định an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh. Biểu hiện rõ nhất là công an các địa phương đã phối hợp với lực lượng công an xã, dân phòng, lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân-tự vệ tổ chức gần 14.600 ca tuần tra, kiểm soát vào những giờ cao điểm, khu vực giáp ranh phức tạp về ANTT, kịp thời phát hiện, truy bắt các đối tượng phạm tội, bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của Nhân dân.

Theo Đại tá Nguyễn Hữu Chung, Trưởng phòng Xây dựng phong trào TDBVANTQ (PV 28)-Công an tỉnh, trong thời gian qua, phong trào TDBVANTQ ở tỉnh ta tiếp tục phát triển, huy động được sức mạnh của Nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Qua sự tăng cường lãnh đạo của các cấp ủy đảng cơ sở, nhiều mô hình tự quản về ANTT được xây dựng. Đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng, củng cố 2.574 Tổ nhân dân tự quản, 20 Đội Dân phòng, 74 Tổ an ninh xung kích phòng, chống tội phạm, 107 tộc họ tự quản về ANTT… Qua phát động phong trào TDBVANTQ, quần chúng nhân dân đã mạnh dạn cung cấp cho lực lượng công an các nguồn tin liên quan đến hoạt động của tội phạm. Cụ thể, công an các địa phương đã tiếp nhận và xử lý 3.433 tin báo, tố giác tội phạm; phát hiện 2.036 vụ phạm pháp hình sự, đã tập trung điều tra khám phá 1.684 vụ phạm pháp hình sự.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào TDBVANTQ, Đảng ủy Công an tỉnh thường xuyên chỉ đạo tổ chức tốt các đợt triển khai công tác phối hợp, hiệp đồng giữa Cảnh sát giao thông, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động và các lực lượng khác trong tuần tra, ngăn chặn vi phạm pháp luật và tội phạm trên các tuyến giao thông, đô thị và các địa bàn trọng điểm. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã tổ chức 34.678 ca tuần tra kiểm soát giao thông với 153.167 lượt cán bộ, chiến sỹ tham gia, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 128.754 trường hợp vi phạm, thu phạt trên 81,5 tỷ đồng. Theo Phòng PV 28, công an cơ sở đã tổ chức đưa ra kiểm điểm trước dân 1.892 đối tượng; lập hồ sơ đưa 648 đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và quản lý giáo dục tại cộng đồng. Ngoài ra còn bắt và vận động ra đầu thú 297 đối tượng truy nã.

Theo Đảng ủy Công an tỉnh, từ các mô hình và kinh nghiệm của các địa phương làm tốt, cho thấy sự cần thiết tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với phong trào TDBVANTQ, trong đó trọng tâm là tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia phong trào. Trong thời gian tới, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW, nhằm góp phần lập lại trật tự kỷ cương xã hội, Công an các đơn vị, địa phương quyết tâm tăng cường lực lượng bám sát địa bàn, kịp thời phát hiện tình hình, huy động các ngành, các đoàn thể xã hội tham gia giải quyết ổn định tình hình phức tạp về ANTT nổi lên ở cơ sở. Trong đó, điểm nhấn quan trọng là đẩy mạnh xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến theo hướng xã hội hóa “tự quản, tự phòng, tự bảo vệ” về ANTT, gắn phong trào TDBVANTQ với phong trào cách mạng khác ở địa phương.