Sơ kết tình hình thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ

(NTO) Ngày 17 - 8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ - CP ngày 7-7-2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản. Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

 
 Đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị định 67/2014/NĐ - CP với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, địa phương đã đạt được một số kết quả nhất định, năng lực tàu cá của tỉnh tăng lên nhanh chóng đáp ứng yêu cầu vươn khơi khai thác biển xa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Nhận thức của ngư dân được nâng lên, mạnh dạn tham gia các dự án đóng mới, nâng cấp tàu có công suất lớn khai thác và dịch vụ hậu cần nghề cá. Phần lớn những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định được tháo gỡ kịp thời, công tác phê duyệt danh sách ngư dân đủ điều kiện hưởng chính sách đảm bảo đúng đối tượng. Đến nay, có 39 dự án được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt đủ điều kiện đăng ký vay vốn tín dụng để đóng mới, nâng cấp tàu cá, với tổng dự toán 439 tỷ đồng; trong đó, 25 dự án đã hoàn đi vào hoạt động, 14 dự án trong giai đoạn thi công dự kiến đến cuối năm 2017 hoàn thành.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực của ngành chức năng, các địa phương hỗ trợ ngư dân có phương tiện đánh bắt hải sản vùng biển xa. Các tàu đóng mới đảm bảo chất lượng, hoạt động hiệu quả đã tạo được niềm tin, phấn khởi cho ngư dân mạnh dạn tham gia chương trình, góp phần vào nâng cao năng lực đội tàu đánh bắt xa bờ của tỉnh. Đối với trường hợp tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần do chủ tàu không có khả năng tài chính để hoạt động cần phải tiến hành chuyển đổi chủ sở hữu và vẫn được hưởng nguyên chính sách hiện hành. Từ nay đến cuối năm, đề nghị ngành chức năng, các địa phương tiếp tục thực hiện Nghị định 67 với tinh thần hết sức khẩn trương, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc để ngư dân sớm tiếp cận được nguồn vốn đóng mới tàu cá.

► Cùng ngày, đồng chí Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị sơ kết hoạt động Ban Chỉ đạo chống sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản. Sau khi nghe các thành viên Ban Chỉ đạo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2017, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của các ngành, địa phương trong việc triển khai quyết liệt các biện pháp ngăn chặn hoạt động khai thác thủy sản trái phép theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh. Đồng chí yêu cầu từ nay đến cuối năm, các ngành, địa phương cần vào cuộc tích cực hơn nữa, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ nhằm hướng tới mục đích là hạn chế các vụ sử dụng chất nổ khai thác thủy sản.