Chiếm đoạt tài sản, thiếu trách nhiệm… lãnh án

Võ Mẫn 13 năm tù giam, buộc bị cáo bồi thường cho HTX số tiền 847 triệu đồng đã chiếm đoạt; Nguyễn Chí Nguyên 2 năm tù và Trần Tấn Tuấn 2 năm tù.

Từ ngày 24 đến 26-1, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm ba bị cáo trong Ban quản trị HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ tổng hợp Mông Nhuận, huyện Ninh Phước, gồm: Võ Mẫn (SN 1948), tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, Nguyễn Chí Nguyên (SN 1967) và Trần Tấn Tuấn (SN 1965), tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, từ tháng 3-1999 đến tháng 5-2008, lợi dụng sự buông lỏng quản lý tài chính của Nguyễn Chí Nguyên (chủ nhiệm HTX) và Trần Tấn Tuấn (kế toán trưởng), Võ Mẫn (thủ quỹ) đã thu và chiếm đoạt số tiền 847 triệu đồng của xã viên đóng góp vào vốn của HTX. Cuối tháng 5-2008, trước khi Mẫn xin nghỉ việc để đi TP. Hồ Chí Minh chữa bệnh, HTX làm thủ tục bàn giao thì phát hiện tiền quỹ bị “bốc” hơi. Mẫn thừa nhận hành vi sai phạm của mình và hứa sẽ trả lại, nhưng sau đó chây ì, cho nên HTX có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xử lý.

Qua điều tra, cơ quan chức năng cũng làm rõ việc thiếu trách nhiệm trong quản lý tài chính của chủ nhiệm HTX và kế toán trưởng, dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng, làm mất lòng tin đối với xã viên. HĐXX đã tuyên phạt Võ Mẫn 13 năm tù giam, buộc bị cáo bồi thường cho HTX số tiền 847 triệu đồng đã chiếm đoạt; Nguyễn Chí Nguyên 2 năm tù và Trần Tấn Tuấn 2 năm tù.

Khải Bích