Cái giá của lòng tham

(NTO) Lòng tham của con người là vô hạn, không biết bao nhiêu để được gọi là đủ. Lòng tham được thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, lòng tham muốn càng cao thì lại càng khổ nhiều. Nếu con người cứ mãi chạy theo lòng tham thì cuối cùng sẽ mất đi mọi thứ.

Vốn dĩ khi sinh ra không ai có lòng tham, nhưng rồi theo thời gian, lòng tham, sự ích kỷ của con người lại có cơ hội nảy sinh. Có người vì lòng tham mà sẵn sàng trở mặt, dùng bất cứ thủ đoạn nào để có được thứ mà mình muốn. Họ không bao giờ hài lòng với những gì mình có, thường hay so sánh, mơ ước những điều viễn vông mà quên tận hưởng niềm vui hiện tại của mình. Khi chưa có gì, họ mong muốn có cuộc sống tốt hơn, nhưng đến khi có được thì lại muốn giàu có hơn. Cứ thế, lòng tham ngày càng lớn dần với những tham vọng ngày càng cao. Một số người vì bị đồng tiền làm mờ mắt nên không còn đủ lý trí để nhận biết nhân nghĩa, phải trái. Họ nhẫn tâm chà đạp lên mọi mối quan hệ, kể cả tình thân để đạt được mục đích. Có những người từng là người con ngoan, là những người rất chuẩn mực trong xã hội, nhưng rồi chỉ vì một chút lòng tham, họ đã tự đánh mất mình và trở thành người ích kỷ, thực dụng. Từ đó dẫn đến đổ vỡ, xung đột gia đình, tranh quyền đoạt lợi… Cái giá của lòng tham không hề nhỏ, lòng tham có thể đẩy con người sa chân vào con đường tội lỗi. Tất cả đều đem đến một kết cục khổ đau và mang lại kết quả không mấy tốt đẹp cho chính mình, cho người thân và xã hội.

Mỗi người đều có những tham vọng cho riêng mình, quan trọng là tham vọng đó mang tính tích cực hay tiêu cực mà thôi. Có người tham vọng muốn làm ra thật nhiều tiền, có người khao khát thành công, có người say mê quyền lực... Họ quên đi những gì mà mình đã có và đang có, bằng mọi giá tìm kiếm thêm mà không cần quan tâm đến cảm nhận của người khác. Ham muốn tích cực thúc đẩy chúng ta sống vươn lên, ngược lại những ham muốn tiêu cực chính là nguyên nhân của những đau khổ. Có đôi lúc chúng ta vẫn nhận thức được ham muốn nào cần từ bỏ, nhưng ý chí lại không đủ mạnh để gạt bỏ nó. Nếu chúng ta không biết cách kiềm chế lòng tham, những suy nghĩ xấu xa sẽ có cơ hội nảy sinh. Tiết chế được lòng tham thì chúng ta mới có thể hóa giải được sự cố chấp của bản thân, khi đó cuộc sống mới cảm thấy nhẹ nhàng, thanh thản.

Hãy cố gắng làm giàu một cách chính đáng, bằng chính khả năng của mình, những thứ không thuộc về mình thì đừng bao giờ tìm cách chiếm đoạt. Đừng đánh mất cuộc đời bởi tham vọng, không tham cầu quá mức mà bất chấp cả đạo lý làm người. Sống yêu thương, chân thành, không tính toán, không vụ lợi, sẵn sàng chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn. Rồi hạnh phúc sẽ mỉm cười với tôi, với bạn và với tất cả mọi người.