Phước Mỹ: Nhiều việc làm thiết thực trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa"

(NTO) Phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) hiện có 291 gia đình chính sách, đối tượng người có công, trong đó có 147 người hoạt động kháng chiến, 75 thương binh, 12 bệnh binh, 70 gia đình liệt sỹ… Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân địa phương đã có nhiều hoạt động thiết thực trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Đồng chí Hồ Hải Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Đảng bộ, chính quyền địa phương luôn nhận thức tầm quan trọng của công tác đền ơn đáp nghĩa, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên không chỉ nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, quan trọng hơn là tuyên truyền, giáo dục cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ về truyền thống cách mạng, yêu nước, từ đó phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, rèn luyện trong học tập, công tác, phẩm chất đạo đức, trở thành người có ích cho xã hội, đáp lại sự hy sinh cao cả của cha ông vì sự nghiệp cách mạng, bảo vệ Tổ quốc. Với nhận thức sâu sắc đó, những năm qua, địa phương đã tập trung thực hiện tốt 5 chương trình chăm sóc đời sống người có công. Từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của địa phương, trong 5 năm qua, phường đã hỗ trợ xây mới và sữa chữa 10 căn nhà Tình nghĩa, với tổng kinh phí 210 triệu đồng. Chính quyền địa phương còn giảm tiền sử dụng đất cho những đối tượng người có công gặp khó khăn về đất ở. Đến nay, 100% hộ gia đình chính sách đã có nhà ở kiên cố, đất ở ổn định.

Chính quyền địa phương luôn thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách
cho đối tượng người có công, gia đình chính sách theo quy định.

Ngoài chăm lo về nhà ở, các chế độ, chính sách khác luôn được quan tâm thực hiện tốt. Thời gian qua, phường đã xác lập gần 30 hồ sơ giải quyết các chế độ chính sách cho người có công theo quy định. Hằng năm, chính quyền địa phương cấp phát kịp thời, đầy đủ thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách; lập danh sách cho người có công đi điều dưỡng chăm sóc sức khỏe tập trung và tại nhà. Địa phương còn thường xuyên vận động, phối hợp với các đơn vị y tế trong tỉnh tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho các gia đình chính sách. Nhân dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ, ngoài quà của Chủ tịch nước, của tỉnh, thành phố, địa phương còn tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho những gia đình chính sách, người có công tiêu biểu, có hoàn cảnh khó khăn để động viên, tạo động lực cho các gia đình vươn lên trong cuộc sống. Để giúp cho các hộ gia đình chính sách nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, chính quyền địa phương luôn tạo mọi điều kiện cho các đối tượng này vay các nguồn vốn ưu đãi để sản xuất, làm ăn, nâng cao thu nhập.

Trong những ngày tháng 7 ý nghĩa này, Đảng bộ, chính quyền và người dân phường Phước Mỹ đang tập trung vào các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách. Phấn khởi hơn là vừa qua, UBND phường đã trích 200 triệu đồng từ nguồn ngân sách đầu tư tu sửa Đài tưởng niệm liệt sỹ địa phương thêm khang trang, sạch đẹp. Đồng chí Hồ Hải Hưng cho biết thêm: Kỷ niệm Ngày Thương binh, Liệt sỹ năm nay, ngoài quà của Chủ tịch nước cho tất cả các gia đình chính sách, người có công, UBND phường còn tổ chức thăm hỏi, tặng thêm 10 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trị giá mỗi suất 300.000 đồng; đồng thời, tổ chức họp mặt gia đình chính sách, có công với cách mạng; tổ chức cho thân nhân các gia đình liệt sỹ, đoàn viên-thanh niên đi viếng nghĩa trang liệt sỹ… Để làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, thời gian tới, chính quyền cùng các đoàn thể địa phương tiếp tục vận động cán bộ, Nhân dân làm thật nhiều việc ý nghĩa. Thiết thực nhất là đóng góp xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa; chung tay giúp đỡ, hỗ trợ cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tăng gia sản xuất cải thiện đời sống. Ngoài thời gian công tác, cán bộ địa phương thường xuyên thay phiên nhau đến thăm hỏi đời sống, động viên các gia đình nỗ lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống, đồng thời ôn lại quá khứ hào hùng, tỏ lòng biết ơn đối với những người đã hy sinh, cống hiến để bảo vệ Tổ quốc, quê hương.