Nhơn Sơn: Đẩy mạnh công tác Đền ơn đáp nghĩa

(NTO) Những năm qua, công tác Đền ơn đáp nghĩa và chăm lo các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng luôn được Đảng ủy và chính quyền xã Nhơn Sơn chú trọng. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hằng năm địa phương phát động phong trào xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân đối với thế hệ cha, anh đi trước, những người đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do cho đất nước.

Toàn xã hiện có trên 120 hộ gia đình chính sách, người có công (NCC) với cách mạng, trong đó có 4 gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 47 gia đình liệt sỹ, 39 thương – bệnh binh, 11 người hoạt động cách mạng bị tù đày…. Để công tác Đền ơn đáp nghĩa mang lại hiệu quả thiết thực, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác Đền ơn đáp nghĩa đến cán bộ, Nhân dân; làm tốt công tác thăm hỏi, động viên; đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách và gia đình NCC với cách mạng, tạo điều kiện để các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Theo đó, hàng tháng xã thực hiện chi trả trợ cấp chính sách đối với NCC kịp thời, đầy đủ; cấp thẻ BHYT cho các đối tượng chính sách đúng quy định; hằng năm tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà cho các đối tượng. Ngoài ra, xã còn vận động các tổ chức, cá nhân cùng chung tay chăm lo cho NCC bằng nhiều việc làm thiết thực như: vận động xây dựng và sửa chữa nhà cho NCC, tạo điều kiện cho thân nhân NCC, đặc biệt là con cái của họ được học tập, học nghề, tạo việc làm để phát triển kinh tế... Qua đó đã phần nào chia sẻ khó khăn và góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình chính sách.

Bà Hứa Thị Thâu, đối tượng thương binh ở thôn Lương Can 2, phấn khởi chia sẻ: Gia đình tôi trước đây kinh tế gặp nhiều khó khăn, nhờ sự hỗ trợ của địa phương mà kinh tế gia đình đã ổn định hơn. Được sự hỗ trợ của Nhà nước, gia đình tôi nhận được 20 triệu đồng sửa chữa lại căn nhà mới khang trang, chúng tôi không phải lo lắng khi mùa mưa đến…

Từ đầu năm 2017 đến nay, xã đã vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được trên 25 triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, địa phương tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tổ chức cho thân nhân đi viếng mộ liệt sỹ. Tranh thủ các nguồn hỗ trợ của Nhà nước, của tỉnh và huyện, xã đã sửa chữa được 4 căn nhà cho các gia đình chính sách, với tổng số tiền 80 triệu đồng, giúp các hộ chính sách có thêm điều kiện về nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đồng chí Bùi Văn Trong, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn cho biết: Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh- Liệt sỹ năm nay xã đã triển khai nhiều chương trình thiết thực như vận động Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh cho các gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm, xây dựng và sửa chữa nhà ở và tạo điều kiện cho các hộ chính sách vay vốn phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NCC với cách mạng.