Sống khoan dung

(NTO) Lòng khoan dung là tài sản lớn nhất của đời người, là cách mà con người đối nhân xử thế tốt nhất nhằm hoàn thiện bản thân và đem lại sự bình an cho cuộc sống. Bao dung giúp chúng ta thoát khỏi lòng đố kị, đem đến sự thanh thản, bình yên trong tâm hồn.

Trong cuộc sống không ai là hoàn hảo, có những việc xảy ra không ai mong muốn, vì vậy nếu tha thứ được thì ta nên tha thứ. Nên bao dung khi người tổn thương mình biết lỗi, việc bạn khoan dung với người có lỗi trước tiên là vì chính bản thân bạn. Chỉ cần một lời nói, một cử chỉ bình thường của chúng ta với người phạm lỗi, cũng khiến họ sẽ hối hận và nhanh chóng khắc phục lỗi lầm. Khoan dung đối với lỗi lầm của người khác, không có nghĩa là ban ơn, bởi trong cuộc sống mọi người đều có quyền bình đẳng. Chúng ta không nên có thành kiến với người phạm lỗi để có cách nhìn nhận đúng về họ. Khi khoan dung với người khác, bạn sẽ cảm thấy tâm trạng thoải mái hơn và sẽ phát hiện ra nhiều điều chân thật, đẹp đẽ đang hiện hữu xung quanh mình. Trong các mối quan hệ xã hội, làm sao chúng ta tránh khỏi sự va chạm, bất đồng ý kiến, nhưng chính nhờ lòng bao dung mà chúng ta vẫn giữ được sự thân thiện, giải quyết được mọi mâu thuẫn xảy ra. Chúng ta không nên sống quá cầu toàn, cứng nhắc mà chỉ cần tận tâm, tận lực, làm hết khả năng của mình. Bởi cứng nhắc sẽ không đem đến kết quả tốt, mềm mỏng một chút, con đường phía trước càng rộng mở. Nếu chỉ biết sống ích kỷ, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã tự mình phá vỡ các mối quan hệ, đánh mất đi niềm hạnh phúc của bản thân. Bao dung càng nhiều thì cuộc sống của bạn càng thêm vui vẻ, những điều mà bạn mong muốn đạt được càng nhiều.

Trong gia đình, nếu cha mẹ có tấm lòng vị tha, họ sẵn sàng mở rộng vòng tay cho con cái làm lại từ sau những sai trái. Anh em một nhà nếu biết hòa thuận nhau, gia đình sẽ luôn êm ấm. Vợ chồng nếu biết nhường nhịn nhau thì cuộc sống càng hạnh phúc. Mối quan hệ cộng đồng càng thêm tốt đẹp nếu biết bao dung. Bạn bè, đồng nghiệp nếu bao dung nhau thì mối liên kết thân thiết càng lâu bền, sự nghiệp ngày càng phát triển. Khoan dung chính là cách mà bạn đối xử với người khác theo cách mà bạn muốn được đối xử. Nếu hôm nay chúng ta tha thứ cho lỗi lầm của người khác, rồi ngày mai, bạn vô tình phạm phải sai lầm, người khác cũng sẽ sẵn lòng bỏ qua hết thảy. Nhìn nhận lỗi của mình, đó là cách tốt nhất để bản thân tự hoàn thiện và trưởng thành hơn.

Nếu biết cho đi mà không cần nhận lại thì bạn chẳng mất gì, trái lại điều mà bạn nhận được đó là sự nhẹ nhõm, thoải mái trong tâm hồn. Vì vậy, chúng ta hãy yêu thương nhau, bao dung với nhau nhiều hơn cho cuộc đời này thêm đẹp.