Thí sinh cần cân nhắc kỹ khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học

Một điểm mới trong kỳ thi THPT quốc gia 2017, đó là thí sinh được thay đổi nguyện vọng xét tuyển sau khi biết điểm thi. Đây là cơ hội sẽ giúp thí sinh tăng khả năng trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ, do đó các thí sinh cần phải suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn.

 
Ảnh minh họa (nguồn: VOV)

Theo quy định của Bộ GD&ĐT về phương án thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học 2017, thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng một lần sau khi biết điểm kỳ THPT quốc gia. Thời gian thay đổi là từ ngày 15-23/7, với 2 phương thức thay đổi là trực tuyến và dùng phiếu điều chỉnh xét tuyển.

Với phương thức trực tuyến, thời gian thay đổi cho thí sinh là từ ngày 15/7 đến 17h ngày 21/7. Thí sinh sử dụng tài khoản và mật khẩu cá nhân đã được cấp để điều chỉnh nguyện vọng đăng ký tại địa chỉ thisinh.thithptquocgia.edu.vn. Lưu ý đối với hình thức này, số nguyện vọng sau khi thay đổi phải nhỏ hơn hoặc bằng số nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Đối với hình thức sử dụng bằng phiếu thay đổi nguyện vọng: Thời gian điều chỉnh sẽ bắt đầu từ ngày 15-23/7. Với hình thức này, thí sinh có thể tăng số nguyện vọng nhiều hơn so với lượng đăng ký ban đầu và phải đóng thêm lệ phí cho số nguyện vọng tăng thêm theo quy định.

Thí sinh phải điền đầy đủ thông tin vào Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, gửi trực tiếp đến điểm thu nhận hồ sơ để cán bộ cập nhật vào cơ sở dữ liệu Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, thí sinh hoàn toàn có thể điều chỉnh thứ tự nguyện vọng đã đăng ký, điều chỉnh tổ hợp cho ngành xét tuyển hay thậm chí còn có thể thêm nguyện vọng mới vào phiếu đăng ký xét tuyển.

Riêng các thí sinh muốn xét tuyển vào các ngành thuộc khối công an và quân đội năm 2017 thì bắt buộc phải sơ tuyển, xét tuyển đúng trường đã sơ tuyển và bắt buộc đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành trường đăng ký, còn từ nguyện vọng 2 trở đi các thí sinh có thể đăng ký ở bất kì trường đại học nào.

Các chuyên gia tuyển sinh lưu ý, chính vì chỉ còn một cơ hội cuối cùng để thay đổi nên các thí sinh cần phải suy nghĩ, nhận định mức điểm của mình thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn thay đổi phù hợp nhất với năng lực và kết quả của bản thân.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga khuyên thí sinh bình tĩnh phân tích tình hình trước khi điều chỉnh nguyện vọng. Ông cho rằng, không nên thay đổi nếu điểm thi không quá lệch so với dự kiến ban đầu.

Ngoài ra, thí sinh nên căn cứ vào phổ điểm thi THPT quốc gia, sẽ được Bộ GD&ĐT công bố sau khi có điểm thi, để điều chỉnh nguyện vọng. “Nếu phổ điểm lệch về phía phải, điểm trung bình trước đây là 5, năm nay tăng lên 6 thì thí sinh có thể hiểu là kết quả của mình phải nhích thêm 1 điểm mới mong đỗ trường mà trước đó nghĩ là vừa tầm”, Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.

Nguồn www.chinhphu.vn