Trung Quốc, Hàn Quốc lên tiếng về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên

Lãnh đạo Quốc hội Hàn Quốc, Nhật Bản nhóm họp

Ngày 8-6, Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên kiềm chế và hành động giúp ổn định tình hình sau khi Triều Tiên dường như đã phóng một số tên lửa đất đối hạm ra vùng biển ngoài khơi phía Đông nước này.

Một vụ phóng tên lửa ở Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh (Hua Chunying) đưa ra lời kêu gọi trên tại cuộc họp báo thường kỳ được tổ chức ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc ). Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (Mun Chê In) cảnh báo Triều Tiên rằng những vụ phóng tên lửa liên tiếp sẽ chỉ mang tới tình trạng cô lập và các lệnh trừng phạt mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC), nhà lãnh đạo Hàn Quốc khẳng định điều này sẽ lấy đi những cơ hội phát triển của Triều Tiên. Theo người phát ngôn của Văn phòng Tổng thống Park Soo-hyun (Pắc Xu Hiên), Tổng thống Moon Jae-in đã ra lệnh cho quân đội ở trong tình trạng sẵn sàng và tăng cường năng lực phòng thủ, đồng thời nhấn mạnh cần cấp thiết tìm kiếm một giải pháp căn bản cho tình hình căng thẳng tại Bán đảo Triều Tiên.

Khi được hỏi liệu vụ phóng mới nhất ngày 8-6 của Triều Tiên có vi phạm luật pháp quốc tế, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck (Chô Chun Hiếc) cho biết câu trả lời phải đợi tới sau khi quân đội Hàn Quốc hoàn tất những phân tích.

► Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cũng trong ngày 8-6, Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Chung Sye-kyun (Chung Xi-ê Ki-ơn) đã có cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Oshima Tadamori (Ô-si-ma Ta-đa-mô-ri) và Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Date Chuichi (Đa-tê Chư-i-chi) ở Tokyo nhằm kêu gọi tăng cường hợp tác giữa hai nước tìm kiếm giải pháp cho vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc gặp, ông Chung Sye-kyun đã bày tỏ lấy làm tiếc trước vụ thử tên lửa ngày 8-6 của Triều Tiên đồng thời nhấn mạnh Seoul và Tokyo cần phải hợp tác chặt chẽ nhằm tìm giải pháp cho vấn đề này cũng như thúc đẩy hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á. Đáp lại, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima chia sẻ quan điểm của ông Chung Sye-kyun, cho rằng hợp tác Nhật-Hàn là rất quan trọng trong cố gắng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Trong khi đó, Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Date Chuichi lên án các hành động khiêu khích liên tiếp của Triều Tiên và kêu gọi các nước Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế có những phản ứng mạnh mẽ.

Cuộc gặp giữa lãnh đạo quốc hội hai nước diễn ra chỉ vài giờ sau khi quân đội Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng một loạt vật thể, dường như là tên lửa hành trình đất đối hạm, từ bờ biển phía Đông nước này và bay xa khoảng 200 km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản. Nếu được xác nhận, đây là vụ phóng tên lửa thứ 10 của Triều Tiên từ đầu năm đến nay và là vụ phóng thứ 5 kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhậm chức hôm 10-5.

Theo TTXVN