Vấn đề chống khủng bố: Nga cam kết hỗ trợ Nigeria các thiết bị quân sự tiên tiến

Ngày 5-6, Ngoại trưởng Nigeria Geoffrey Onyeama (Giê-ô-phrây Ô-ni-ê-ma) cho biết Chính phủ Nga cam kết sẽ cung cấp cho Nigeria máy bay trực thăng chiến đấu và một số thiết bị quân sự tiên tiến để hỗ trợ Abuja trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là lực lượng Hồi giáo cực đoan Boko Haram (Bô-cô Ha-ram) tại quốc gia châu Phi này.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Abuja sau chuyến thăm, làm việc và tham dự “Ngày châu Phi” tại Nga mới đây, Ngoại trưởng Onyeama cho biết ông đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov (Xéc-gây La-vrốp) về thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, khu vực và thế giới. Đặc biệt, hai bên đã nhất trí tăng cường hơn nữa trong cuộc chiến chống khủng bố, vì đây là vấn đề toàn cầu mà cả Nga và Nigeria đều đang phải đối mặt. Ông Onyeama cũng đánh giá cao vai trò, vị trí của Nga đối với châu Phi với tư cách là nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ). Ông nêu rõ “Hầu hết các hoạt động gìn giữ hòa bình do LHQ đang thực hiện ở châu Phi đều có sự hỗ trợ tích cực của Nga với tư cách thành viên thường trực của HĐBA LHQ”. 

Cũng theo quan chức này, trong các cuộc gặp song phương thảo luận về quan hệ hai nước và khu vực châu Phi, Ngoại trưởng Lavrov cho biết Nga luôn ủng hộ và thúc đẩy tìm kiếm các giải pháp nhằm loại bỏ sự bất ổn tại châu Phi, không chỉ ở Nigeria, Nam Sudan, Somalia, Libya mà cả Syria và khu vực Trung Đông. Ông Lavrov cũng nhấn mạnh các giải pháp thiết lập hòa bình tại châu lục này chỉ có thể đạt thành công thông qua đối thoại toàn diện. 

Trước đó, tháng 4-2017, Nigeria đã nhận 2 chiếc trực thăng thế hệ mới Mi-35M đầu tiên trong tổng số 12 chiếc mà quốc gia Tây Phi này đặt mua của Nga. Theo các chuyên gia quân sự, loại trực thăng chiến đấu Mi-35M là phiên bản hiện đại nhất được phát triển từ dòng Mi-24 nổi tiếng trước đây, được thiết kế thêm tính năng để tác chiến trong đêm và mọi địa hình.

Theo TTXVN