Khoảnh khắc và Sự kiện 27-5

1. Trong nước

* Ngày 27-5-1936: Đảng bộ nhà tù Côn Đảo phát động cuộc đấu tranh đòi thả tù chính trị.

Đại diện cho các tù nhân, đồng chí Phạm Hùng đã trao cho giám ngục yêu sách của cuộc đấu tranh đòi thực hiện “đại xá tù chính trị” mà Chính phủ Pháp đã đề ra. Cuộc đấu tranh kéo dài, đỉnh điểm là 3 ngày tuyệt thực của tù nhân khiến thực dân Pháp phải lùi bước. Hơn 200 chiến sĩ cách mạng đã lần lượt trở về đất liền.

Cuộc đấu tranh có tiếng vang lớn và nhận được sự ủng hộ rộng rãi của nhân dân cả nước cũng như của các lực lượng tiến bộ ở Pháp.

Nhà tù Côn Đảo được biết đến như một địa ngục trần gian. Đây là nơi thực dân Pháp giam giữ và đày đọa những chiến sĩ cách mạng Việt Nam. 

* Ngày 27-5-1959: Quyết định đưa nông thôn miền Bắc đi theo con đường hợp tác hoá nông nghiệp.

Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá I đã thống nhất chủ trương đưa nông thôn miền Bắc đi theo con đường hợp tác hoá nông nghiệp tiến lên chủ nghĩa xã hội. 

Quốc hội nhận định: Hợp tác hoá nông nghiệp là khâu chính trong toàn bộ công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc và nhất trí tán thành những quy định về mục đích, yêu cầu và phương pháp tiến hành.

Con đường hợp tác hóa nông nghiệp được tiến hành theo 3 bước, bắt đầu từ tổ đổi công, lên hợp tác xã bậc thấp rồi lên hợp tác xã bậc cao.

Tính đến cuối năm 2016, cả nước đã có 19 Liên hiệp hợp tác xã nông nghiệp và có 10.756 hợp tác xã nông nghiệp, đóng góp quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

2. Thế giới

* Ngày 27-5-1937: Khánh thành cầu treo Cổng Vàng ở San Francisco, Mỹ.

Cầu Cổng Vàng (Golden Gate) có chiều dài 2.737 m, bắc ngang vịnh San Francisco, nối liền thành phố San Francisco với quận Marin. Cầu được sơn màu đỏ cam nổi bật giữa vùng biển xanh và núi cỏ khô vàng nhạt. 

Cầu treo Cổng Vàng ở San Francisco, Mỹ.

Vào thời điểm được đưa vào khai thác sau bốn năm xây dựng, cầu Cổng Vàng là cây cầu treo dài nhất thế giới và là một trong những cây cầu đẹp nhất thế giới. Ngoài vai trò quan trọng về giao thông vận tải, cầu còn là biểu tượng văn hóa, lịch sử của thành phố San Francisco. 

Năm 2007, cầu Cổng Vàng đã được xếp hạng thứ 5 trong danh sách “Những kiến trúc Mỹ được yêu thích” do Viện kiến trúc sư Mỹ bầu chọn.

* Ngày 27-5-1964: Ngày mất Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlan Nehru.

Jawaharlan Nehru sinh ngày 14-11-1889 tại Allahabad, Ấn Độ. 

Năm 1912, sau khi tốt nghiệp khoa Luật, Trường Đại học Cambrige, Anh, ông quay về Ấn Độ, gia nhập Đảng Quốc đại Ấn Độ và tham gia tích cực vào phong trào giải phóng dân tộc. 

Năm 1947, sau khi Ấn Độ tuyên bố độc lập, Nehru được bầu giữ chức Thủ tướng và ông ở cương vị này cho đến cuối đời. Dưới sự lãnh đạo của ông, Chính phủ Ấn Độ đã tiến hành nhiều cuộc cải cách quan trọng xóa bỏ sự nghèo nàn, lạc hậu của đất nước do thực dân Anh để lại.

Nehru là một trong những người sáng lập “Phong trào không liên kết”, là người bạn lớn thân thiết của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam.

Theo TTXVN