Tổng thống Mỹ, Palestine khẳng định mong muốn nền hòa bình Trung Đông thông qua đàm phán

Trong cuộc hội đàm diễn ra ngày 23-5 ở thành phố Bethlehem thuộc khu vực Bờ Tây, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Palestine Mahmoud Abbas (Ma-mút Áp-bát) đã cùng khẳng định mong muốn hòa bình, cũng như hướng tới một thỏa thuận hòa bình giữa Palestine-Israel thông qua các cuộc hòa đàm.

 
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas
tại Dinh Tổng thống ở Bethlehem. Ảnh: AFP

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm ngắn tại Dinh Tổng thống Palestine, Tổng thống Donald Trump tuyên bố ông sẽ làm tất cả để đạt được thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine, đồng thời bày tỏ mong muốn hỗ trợ nền kinh tế Palestine. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Palestine bày tỏ tin tưởng vào sự thành công của các nỗ lực hòa bình, đồng thời nhấn mạnh chìa khóa cho hòa bình của khu vực và thế giới chính là đạt được hòa bình tại Palestine. Ông Abbas cũng tái khẳng định cam kết hợp tác với Tổng thống Mỹ nhằm đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử dựa trên giải pháp 2 nhà nước Palestine và Israel cùng tồn tại bên nhau. 

Trước đó, trong cuộc hội đàm ngày 22-5 với các lãnh đạo Israel ở Jerusalem (Giê-ru-xa-lem), Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bày tỏ lạc quan về “cơ hội lớn” đối với nền hòa bình ở Trung Đông. 

Dự kiến, vào tối 23-5, Tổng thống Trump sẽ trở lại Jerusalem để thăm khu trưởng niệm Yad Vashem Holocaust và có bài phát biểu tại Bảo tàng Israel ở Jerusalem, kết thúc chuyến thăm khu vực này trước khi tới châu Âu.

Theo TTXVN