Khoảnh khắc và Sự kiện 20-5

1. Trong nước

* Ngày 20-5-1951: Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài ‘Tự phê bình” 

Bài viết đăng trên báo Nhân Dân.

Mở đầu bài “Tự phê bình”, Bác viết:

“Dao có mài, mới sắc

Vàng có thui, mới trong

Nước có lọc, mới sạch

Người có tự phê bình, mới tiến bộ.  Đảng cũng thế”. 

Kể từ khi thành lập đến nay, Đảng ta luôn coi trọng vấn đề phê bình và tự phê bình trong Đảng. 

Tại Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh, tự phê bình và phê bình là khâu mấu chốt nhất nhưng thực hiện cũng có nhiều khó khăn nhất. Tự phê bình và phê bình đòi hỏi mỗi người phải có tinh thần tự giác rất cao, có tình thương yêu đồng chí thật sự và phải có dũng khí đấu tranh thẳng thắn, chân tình.

* Ngày 20-5-2007: Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII. Tại cuộc bầu cử này, tỷ lệ cử tri bỏ phiếu đạt 99,64%. 

Đã có 493 người trúng cử đại biểu Quốc hội khóa XII. Trong số đại biểu trúng cử có 345 người tham gia Quốc hội lần đầu, 164 người có trình độ trên đại học, 309 đại biểu trình độ đại học. Số người ngoài Đảng trúng cử là 43.

Đây là cuộc bầu cử có nhiều đổi mới, dân chủ được phát huy rộng rãi, thực hiện đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Thành công của cuộc bầu cử là bằng chứng khẳng định ý thức của mỗi cử tri về quyền lợi và trách nhiệm công dân rất cao, cùng nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của Quốc hội khóa XII vào thời điểm đất nước đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, ngày càng hội nhập sâu rộng và toàn diện vào nền kinh tế toàn cầu. 

2.Thế giới

* Ngày 20-5-1990: Kính thiên văn vũ trụ Hubble chụp tấm ảnh đầu tiên gửi về Trái Đất. Kính thiên văn Hubble là một công cụ nghiên cứu vũ trụ hiện đại do NASA thiết kế và được mang tên của nhà thiên văn học nổi tiếng người Mỹ Edwin Powell Hubble.

Kính Hubble được nghiên cứu từ thập niên 1970 và phóng lên không gian tháng 4-1990. Ngày 20-5-1990, nó đã chụp và gửi về Trái Đất bức ảnh đầu tiên về vùng trời xung quanh ngôi sao HD96755 trong cụm sao NGC 3532 thuộc chòm sao Carina. 

Kính Hubble tạo ra bước đột phá quan trọng trong quan sát thiên văn trong phổ quang học, tử ngoại và hồng ngoại của thời kỳ này, nhờ vào ưu điểm là quan sát các thiên thể mà không bị ảnh hưởng bởi khí quyển Trái Đất.

Theo kế hoạch của NASA, kính Hubble sẽ ngừng hoạt động vào năm 2014 và được thay thế bằng kính thiên văn vũ trụ James Webb.

* Ngày 20-5-2006: Hoàn thành xây dựng đập Tam Hiệp - đập bê tông cốt thép lớn nhất thế giới . Đập Tam Hiệp chặn sông Dương Tử tại Tam Đẩu Bình, thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, được khởi công xây dựng năm 1994. 

Đập cao 185 m, dài hơn 2.300 m, có tổng công suất phát điện là 22.500 MW, với tổng chi phí khoảng 60 tỷ USD. Đây là đập bê tông cốt thép lớn nhất thế giới được xây với 16,5 triệu m3 bê tông, nhằm tạo thêm nguồn cung cấp điện, chống lũ lụt, điều tiết nước thủy lợi, nâng cấp giao thông trên sông.

Ngày 4-7-2012, đập Tam Hiệp được đưa vào vận hành. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn có nhiều ý kiến trái ngược nhau về tác dụng của đập Tam Hiệp, đặc biệt là ảnh hưởng về môi trường của con đập này là rất lớn. 

Theo TTXVN