Triều Tiên kêu gọi chính quyền mới tại Hàn Quốc chấm dứt chính sách đối đầu

Triều Tiên đã kêu gọi Chính phủ Hàn Quốc dưới sự lãnh đạo của tân Tổng thống theo đường lối tự do Moon Jae-in (Mun Chê In) chấm dứt các chính sách đối đầu, trong đó có các cuộc tập trận chung với Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, bài viết trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, số ra ngày 11-5 đã nhấn mạnh hai miền Triều Tiên cần tôn trọng nhau và mở ra một chương mới để tiến lên theo hướng cải thiện mối quan hệ song phương và thống nhất bán đảo Triều Tiên. Bài viết cho rằng Triều Tiên và Hàn Quốc nên tìm kiếm đối thoại và thương lượng ở nhiều cấp độ. Ngoài ra, Hàn Quốc cần phải cấm các nhà hoạt động rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới giữa hai miền, đồng thời nêu rõ cần xoa dịu tình trạng căng thẳng quân sự trên bán đảo Triều Tiên, áp dụng các biện pháp nhằm giảm nguy cơ nổ ra xung đột gần biên giới trên bộ cũng như tại các vùng biển phía Tây. 

Trước đó, ngày 10-5, sau khi tuyên thệ nhậm chức tại Phủ Tổng thống (còn gọi là Nhà Xanh), ông Moon Jae-in cho biết ông sẵn sàng đến thăm Triều Tiên trong hoàn cảnh “thích hợp”. Nhiều người kỳ vọng tân Tổng thống Hàn Quốc sẽ tìm cách can dự với Triều Tiên nhằm cải thiện mối quan hệ song phương. Trong chiến dịch tranh cử, ông cũng đã cam kết tìm kiếm cách tiếp cận là thúc đẩy việc phi hạt nhân hóa và đối thoại với Bình Nhưỡng.

Theo TTXVN