Khoảnh khắc và Sự kiện 6-5

1.Trong nước

* Ngày 6-5-1951: Thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam (nay là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam). Sự ra đời của Ngân hàng Nhà nước là một bước ngoặt lịch sử, đánh dấu bước phát triển mới, thay đổi về chất trong lĩnh vực tiền tệ, tín dụng ở nước ta.

Trải qua 66 năm, gắn liền với sự phát triển của từng thời kỳ cách mạng, Ngân hàng Nhà nước đã từng bước lớn mạnh và phát triển, góp phần quan trọng vào việc xây dựng, củng cố, hoàn thiện thể chế tiền tệ, tín dụng và hệ thống ngân hàng Việt Nam, phục vụ tích cực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Con tàu chạy qua đường hầm eo biển Manche.

Với những đóng góp to lớn trên, Ngân hàng Nhà nước đã được trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và nhiều phần thưởng cao quý khác.

* Ngày 6-5-1946: Ngày thành lập Tổng cục Thống kê Việt Nam. Sắc lệnh số 06/SL do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký năm 1946 quy định bộ máy tổ chức của Bộ quốc dân kinh tế gồm các phòng, ban, nha trực thuộc, trong đó có Nha Thống kê Việt Nam (nay là Tổng cục Thống kê Việt Nam).

70 năm qua, ngành Thống kê không ngừng vươn lên, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác, đạt được bước phát triển mới. Phương pháp thu thập thông tin từng bước được cải tiến ngày càng phù hợp với cơ chế quản lý mới của đất nước. Nhiều tài liệu thống kê được công bố và xuất bản đã đáp ứng được yêu cầu thông tin của xã hội.

2.Thế giới

* Ngày 06-05-1937: Thảm họa nổ khinh khí cầu Hindenburg. Ngày này đã đi vào lịch sử như là thời điểm kết thúc kỷ nguyên hưng thịnh của một phương tiện du lịch trên không: khinh khí cầu. Đó là ngày mà chiếc khinh khí cầu Hindenburg chở 42 hành khách và 55 nhân viên phi hành đoàn đi từ Đức tới Mỹ đã bốc cháy trước khi hạ cánh tại Lakehurst, New Jersey (Mỹ) làm 35 người thiệt mạng.

Nguyên nhân vụ tại nạn là do khinh khí cầu đã bay vào một đám mây tích điện . Kể từ đó, việc sử dụng hydro cho các loại khí cầu bị cấm vĩnh viễn.

Trước khi thảm họa xảy ra, Hindenburg đã thực hiện thành công 17 chuyến đi vượt Đại Tây Dương, vận chuyển hơn 2.600 hành khách và đạt vận tốc 135km/giờ.

* Ngày 6-5-1994: Khánh thành đường hầm qua eo biển Manche. Đường hầm qua eo biển Manche được xây dựng từ năm 1986, nối liền Anh và Pháp.

Đây là hầm đường sắt dài thứ hai thế giới với chiều dài 50,45 km (sau đường hầm Seikan của Nhật Bản). Nó cũng là tuyến đường hầm có tổng chiều dài phần chìm dưới biển lớn nhất thế giới, với 37,9 km. Điểm thấp nhất tại hầm có độ sâu 75 m. Một đầu của đường hầm là ga Calais của nước Pháp và đầu kia là ga Folkestone của nước Anh.

Hai nước Anh và Pháp đã đầu tư vào công trình này khoảng 10 tỷ bảng Anh. Đường hầm là công trình quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống giao thông châu Âu.

* Ngày 6-5-2010: NASA thử thành công hệ thống phóng khẩn cấp tàu vũ trụ Orion. Vụ thử diễn ra tại khu vực hoang mạc thuộc bang New Mexico, Tây Nam nước Mỹ, trong thời gian tổng cộng 135 giây.

Hệ thống này được cải tiến về khả năng và công nghệ cao hơn nhiều so với tất cả các hệ thống phóng khẩn cấp khác được NASA phát triển trong quá khứ. Do vậy, nó cho phép phóng tàu Orion mang theo các nhà du hành vũ trụ trong trường hợp tên lửa đẩy gặp trục trặc kỹ thuật và hoạt động kém khi bay lên quỹ đạo, hoặc trường hợp xảy ra sự cố cháy trên bệ phóng trước khi phóng tàu vũ trụ lên quỹ đạo.

Đây là lần đầu tiên NASA thử thành công một hệ thống phóng khẩn cấp tàu vũ trụ con thoi mang theo người, kể từ khi Mỹ khởi động chương trình Apollo nhằm đưa người lên thám hiểm Mặt Trăng.

Theo TTXVN