Người dân châu Âu tuần hành trong Ngày Quốc tế Lao động

Trong Ngày Quốc tế Lao động 1/5, tại nhiều nước ở châu Âu đã diễn ra các cuộc biểu tình và tuần hành lớn của người lao động.

Hàng nghìn người Hungary đã tuần hành ở trung tâm thủ đô Budapest để bày tỏ sự ủng hộ đối với Liên minh châu Âu (EU). Phong trào chính trị mới nổi Momentum với khẩu hiệu "Chúng ta thuộc về châu Âu" đã phát động của biểu tình này và tuyên bố sẽ chạy đua trong cuộc bầu cử quốc hội Hungary vào năm sau. Phong trào Momentum cho rằng hệ thống chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giao thông công cộng của Hungary đang bị lỗi, đồng thời cho biết sẽ thông báo cương lĩnh tranh cử vào tháng 10 tới.

Tại Bồ Đào Nha, bên cạnh các sự kiện văn hóa và thể thao được tổ chức trên khắp cả nước nhân Ngày Quốc tế Lao động, hàng nghìn người đã đổ xuống đường tuần hành ở thủ đô Lisbon để kêu gọi chính phủ tăng lương và cải thiện điều kiện lao động.

Tại Anh, hàng nghìn người đã tuần hành tại các đường phố chính của thủ đô London để hưởng ứng kêu gọi của chính trị gia Công đảng John McDonnell đấu tranh cho những vấn đề xã hội trong nước. Trong bối cảnh nước Anh sẽ tiến hành tổng tuyển cử vào đầu tháng 6 tới, ông McDonnell kêu gọi người dân chấm dứt vai trò cầm quyền của Thủ tướng Theresa May (Thê-rê-xa Mây). Cảnh sát Anh đã được huy động tăng cường để bảo đảm an ninh ở London, nhất là khu vực quảng trường Trafalgar, trong những ngày qua.

Trong khi đó, cùng ngày, tại Đức, cảnh sát đã đụng độ với đám đông người biểu tình theo phong trào cực hữu tại thành phố Apolda (A-pôn-da), bang Thüringen (Thu-rinh-ghen). Đám đông quá khích đã ném đá và pháo sáng vào cảnh sát, buộc lực lượng cảnh sát phải ra tay để ổn định tình hình. Kết quả, 100 người đã bị bắt giữ. Còn tại thủ đô Berlin, chiều cùng ngày cũng diễn ra cuộc tuần hành của phong trào cực tả, với sự tham gia của vài nghìn người. Những người biểu tình mặc trang phục màu đen và hô vang khẩu hiệu phản đối Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) sẽ diễn ra ở Hamburg (Hăm-buốc) vào đầu tháng 7 tới. Khoảng 5.400 cảnh sát trên khắp nước Đức đã được huy động để bảo đảm an ninh trong ngày 1-5, vốn thường xuyên diễn ra các cuộc biểu tình.

Theo TTXVN