Khoảnh khắc và Sự kiện 29-4

1. Trong nước

* Ngày 29-4-1947: Bác Hồ viết thư “Gửi toàn thể đồng bào sau ngày Bộ trưởng Huỳnh Thúc Kháng tạ thế”. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn bày tỏ tấm lòng trân trọng đối với Bộ trưởng Huỳnh Thúc Kháng. 

Trong thư “Gửi toàn thể đồng bào sau ngày Bộ trưởng Huỳnh Thúc Kháng tạ thế”, Người khẳng định: “Cụ Huỳnh là người mà giàu sang không làm xiêu lòng, nghèo khổ không làm nản chí, oai vũ không làm sờn gan… Cả đời Cụ chỉ phấn đấu cho dân được tự do, nước được độc lập”.

Giải phóng quần đảo Trường Sa. Ảnh tư liệu

Ngày 15-4-2013, cụ Huỳnh Thúc Kháng đã được truy tặng Huân chương Sao vàng, phần chương cao quí nhất của Đảng và Nhà nước ta. 

* Ngày 29-4-1975: Giải phóng quần đảo Trường Sa. Ngày 5-4-1975, Bộ Tổng Tư lệnh chỉ thị cho Bộ Tư lệnh Hải quân: “Khẩn trương chuẩn bị chiến đấu giải phóng quần đảo Trường Sa, một quần đảo có ý nghĩa chiến lược về chính trị, quân sự và kinh tế…”.

Sau khi nhận lệnh, với phương châm thần tốc, táo bạo, bất ngờ, rạng sáng ngày 14-4-1975, quân chủng Hải quân bí mật đổ bộ giải phóng đảo Song Tử Tây. Sau đó, lực lượng này tiếp tục triển khai lần lượt giải phóng các đảo Sơn Ca, Nam Yết, Sinh Tồn, và đến 9 giờ sáng ngày 29-4-1975, phân đội chiến đấu cuối cùng của Lữ đoàn 126 đổ bộ làm chủ đảo Trường Sa. 

Đây là một chiến thắng có ý nghĩa chiến lược, góp phần vào chiến thắng vĩ đại của toàn dân tộc ta trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 lịch sử. 

* Ngày 29-4-1977: Thành lập Ủy ban Việt Nam đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước. Ủy ban Việt Nam đoàn kết hữu nghị với nhân dân các nước nay là Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam, là tổ chức chính trị -xã hội chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, hợp tác nhân dân và vận động điều phối, quản lý viện trợ phi chính phủ nước ngoài.

Trong những năm qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam đã thực hiện được một khối lượng lớn các hoạt động đối ngoại nhân dân góp phần phát triển và mở rộng mạng lưới bạn bè quốc tế của Việt Nam, đồng thời đóng góp tích cực vào sự nghiệp đấu tranh chung của nhân dân yêu chuộng hòa bình và công lý trên thế giới. 

2. Thế giới

* Ngày 29-4-1852: Xuất bản bộ từ điển nổi tiếng “Từ điển từ đồng nghĩa tiếng Anh của Roget”. Bộ từ điển này do Peter Mark Roget (1779-1869), học giả người Anh tốt nghiệp tại Đại học Edinburgh, biên soạn. Sau khi được xuất bản, bộ từ điển đã lập tức gặt hái được thành công ở Anh, nhưng lại không được chú ý ở Mỹ. Phải đến những năm 1920, khi người Mỹ bắt đầu say mê trò chơi ô chữ thì bộ từ điển mới trở thành một phần không thể thiếu trên những ngăn sách tham khảo của họ.

Ngay trong thời gian Roget còn sống, bộ từ điển được tái bản đến 28 lần. Cho đến nay, bộ “Từ điển từ đồng nghĩa tiếng Anh của Roget” vẫn được đánh giá là mẫu mực của loại từ điển này trên thế giới. 

* Ngày 29-4-1926: Ngày sinh Paul Baran- một trong những nhà sáng lập Internet. Là kỹ sư người Mỹ gốc Ba lan, Paul Baran được coi là một trong 3 người đã sáng lập ra mạng Internet. Cùng với Donald Davies và Leonard Kleinrock, Paul đã sớm nghĩ ra một hệ thống trao đổi thông tin có tên ARPANET (tiền thân của Internet). Ông cũng là cha đẻ của công nghệ chuyển mạch gói (packet-switching), làm cơ sở nền tảng cho mọi công nghệ trao đổi thông tin trực tuyến của ngày nay.

Paul Baran đã giành Huy chương Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ năm 2007. Ông qua đời vào năm 2011, để lại sự nuối tiếc và một tổn thất không dễ gì bù đắp cho lĩnh vực công nghệ thông tin. Ý tưởng của ông về mạng Internet đã trở thành một phát minh vĩ đại cho nhân loại. 

Theo TTXVN