Mỹ - Nhật - Hàn thống nhất phối hợp trong vấn đề Triều Tiên

Ngày 25-4, giới chức Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhất trí hợp tác trong “mọi động thái” nhằm vào Triều Tiên. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp của đặc phái viên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên của 3 nước tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp, Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên Joseph Yun (Giô-xép Y-un) cho biết ba nước sẽ phối hợp trong tất cả các động thái ngoại giao, quân sự hay kinh tế đối với Triều Tiên. Các đặc phái viên cũng nhất trí về vai trò quan trọng của Trung Quốc trong việc gia tăng sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân gây tranh cãi tại nước này. Ông Joseph Yun cũng nhấn mạnh các nghị quyết và biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cần phải được thực thi toàn diện. 

Tham dự cuộc gặp có Vụ trưởng Vụ các vấn đề châu Á và đại dương Bộ Ngoại giao Nhật Bản Kenji Kanasugi (Ken-di Ca-na-xư-ghi) cùng đặc phái viên về hòa bình và an ninh bán đảo Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong Kyun (Kim Hông Ki-un). Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh dư luận cho rằng nhiều khả năng Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6 hoặc phóng tên lửa đạn đạo nhân dịp nước này kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội 25-4.

Theo TTXVN