Khoảnh khắc & sự kiện 1 - 4

 1. Trong nước:

* Ngày 1-4-1953: Ngày truyền thống của Bộ đội pháo cao xạ.

Ngày 1-4-1953, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam, đã ký quyết định thành lập Trung đoàn pháo cao xạ 367 với 6 tiểu đoàn pháo 37mm.

Với ý chí “Thà hy sinh chứ nhất định không rời mâm pháo”, bộ đội pháo cao xạ đã bất chấp nguy hiểm, hy sinh sẵn sàng “kéo địch về mình, chia lửa với bạn” và lập nên những chiến công hiển hách. Trong tổng số 4.181 chiếc máy bay Mỹ bị quân dân ta bắn rơi trong 2 cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc của Mỹ, bộ đội pháo cao xạ bắn rơi 1.502 chiếc, ghi chiến công chói lọi vào trang sử vàng của bộ đội pháo cao xạ anh hùng. Bộ đội pháo cao xạ ngày nay không ngừng tập luyện làm chủ khí tài, góp phần cùng các lực lượng phòng không- không quân giữ vững bình yên bầu trời Tổ quốc.

Bộ đội pháo cao xạ Việt Nam lần đầu tiên xuất hiện trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: tư liệu

* Ngày 1-4-1959: Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm làng cá Cát Bà, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Sự kiện Bác Hồ về thăm làng cá Cát Bà thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Người đối với đồng bào và chiến sỹ nơi đảo xa. Chuyến đi thăm làng cá của Người đã trở thành một phần thưởng, nguồn động viên tinh thần vô cùng quý giá, cổ vũ nhân dân huyện đảo hăng say làm việc hơn nữa để bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Để ghi nhớ sự kiện này, ngày 18-3-1995, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 1-4 hàng năm là ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam. Trải qua hơn 55 năm xây dựng và phát triển, ngành Thủy sản đã đạt được nhiều thành tích quan trọng, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

2. Thế giới

* Ngày 1-4-1922: Báo Le Paria (Người cùng khổ) ra số đầu tiên.

Đây là tờ báo của Hội liên hiệp thuộc địa - một tổ chức đại diện cho những người dân bản xứ ở tất cả các thuộc địa của Pháp do Nguyễn Ái Quốc cùng một số nhà hoạt động cách mạng các nước thuộc địa thành lập tại Pháp ngày 9-10-1921. Báo do Nguyễn Ái Quốc làm chủ nhiệm kiêm chủ bút, được xuất bản bằng tiếng Pháp, có nội dung chống chủ nghĩa thực dân, kêu gọi đoàn kết các dân tộc thuộc địa. Báo Le Paria được bí mật chuyển về Đông Dương và các thuộc địa của Pháp, nhằm phát động phong trào đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân Pháp. Tờ Le Paria tồn tại đến tháng 4-1926, tổng cộng ra được 38 số. Tờ báo đã làm tròn tôn chỉ và thực sự trở thành bạn của những người cùng khổ. 

* Ngày 1-4-1960: Mỹ phóng thành công vệ tinh khí tượng Tiros 1.

Vệ tinh khí tượng là một loại vệ tinh nhân tạo được dùng chủ yếu để quan sát thời tiết và khí hậu trên Trái Đất. Các vệ tinh khí tượng không chỉ quan sát được mây và các hệ mây, nó có thể quan sát được ánh sáng của thành phố, các vụ cháy, ô nhiễm, cực quang, cát và bão cát, vùng bị tuyết bao phủ, bản đồ băng, hải lưu, năng lượng lãng phí... và các thông tin môi trường khác.  

Vệ tinh khí tượng được xem là thành công đầu tiên là Tiros-1. Vệ tinh này hoạt động trong 78 ngày và được chứng minh là thành công hơn nhiều so với Vanguard 2. Việc phóng thành công Tiros 1 đã mở đường cho nhiều vệ tinh khí tượng cao cấp hơn sau này. Trước Tiros 1, Mỹ đã phóng vệ tinh khí tượng Vanguard 2, vào ngày 17-2-1959, để đo sự che phủ của mây. Tuy nhiên, do trục quay không chính xác nên nó không thu thập được nhiều dữ liệu có ích. 

Theo TTXVN