Kho bạc Nhà nước Ninh Thuận đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính hướng tới khách hàng và hiện đại hóa tài chính công

Với mục tiêu phát triển đến năm 2020: Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động; giảm bớt thời gian xử lý thủ tục hành chính, tiếp tục cải tiến phương thức, lề lối làm việc, tác phong trong quan hệ giao dịch với các tổ chức, cá nhân đến giao dịch; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động công vụ và hoạt động nội vụ, xây dựng người cán bộ, công chức mang đậm nét văn minh, văn hóa nghề Kho bạc. Tiến tới xây dựng Kho bạc Nhà nước (KBNN) Ninh Thuận hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử.

KBNN Ninh Thuận đã thực hiện đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách làm việc, xây dựng phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, tạo thuận lợi trong giao dịch cho tổ chức, cá nhân có giao dịch với Kho bạc và từng bước hiện đại hóa nền tài chính công.

Về cải cách thủ tục hành chính hướng tới khách hàng:

Trong thời gian qua, KBNN Ninh Thuận đã thực hiện kiểm soát chi NSNN chặt chẽ, đúng chế độ, giải quyết kịp thời mọi nhu cầu chi của các đơn vị, các chủ đầu tư trên địa bàn, không để tình trạng ách tắc hồ sơ chứng từ của khách hàng. Tăng cường trực làm việc vào các ngày thứ Bảy và Chủ nhật để tiếp nhận hồ sơ thanh toán trong thời điểm cuối năm và đầu năm; bố trí CBCC trực thu phạt an toàn giao thông ngoài giờ hành chính phục vụ khách hàng.

KBNN Ninh Thuận đã áp dụng hình thức giao dịch “một cửa” với cán bộ kiểm soát chi (KSC) trực tiếp hướng dẫn, giao dịch, trả kết quả với chủ đầu tư (trực tiếp nhận hồ sơ của chủ đầu tư, đơn vị sử dụng ngân sách rồi trực tiếp kiểm tra, kiểm soát thanh toán, chuyển tiền cho đơn vị thụ hưởng), đây chính là một bước đột phá trong công tác KSC khi xử lý kịp thời những vướng mắc về hồ sơ, thủ tục trong quan hệ giao dịch thanh toán giữa cơ quan KSC là KBNN và đơn vị sử dụng ngân sách. Từ đó, giảm bớt khâu trung gian giữa cán bộ KSC và chủ đầu tư (đơn vị sử dụng ngân sách), qua đó tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong thủ tục KSC NSNN, rút ngắn thời gian thanh toán, đảm bảo tính đơn giản, rõ ràng, công khai, minh bạch về hồ sơ, chứng từ, trách nhiệm kiểm soát và đơn giản hoá thủ tục.

Đối với các khoản chi thường xuyên hoặc gói thầu mua sắm có giá trị dưới 20 triệu đồng, đơn vị chỉ cần lập và gửi KBNN bảng kê chứng từ thanh toán, không phải gửi hợp đồng, hóa đơn, chứng từ có liên quan. Việc cải cách thủ tục nêu trên đã tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị sử dụng NSNN và giảm tải cho công tác KSC của KBNN (giảm được số lượng thủ tục của 70% tổng số các khoản mua sắm nhỏ, lẻ), song KBNN vẫn kiểm soát chặt chẽ được phần lớn các khoản chi thường xuyên có giá trị lớn của NSNN.

Trong công tác quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn NSNN, KBNN thực hiện nguyên tắc “Thanh toán trước, kiểm soát sau” đối với từng lần thanh toán của công việc, hợp đồng thanh toán nhiều lần, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn đầu tư (từ 7 ngày làm việc rút ngắn thời gian kiểm soát, thanh toán còn trong 3 ngày làm việc); thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong kiểm soát cam kết chi: Gia hạn thời hạn gửi và chấp thuận cam kết chi, tăng số tiền phải được cam kết chi.

Lãnh đạo KBNN Ninh Thuận thường xuyên quán triệt đến KBNN các huyện và các phòng nghiệp vụ phải thực hiện giải quyết hồ sơ, chứng từ của khách hàng đúng thời hạn quy định và phải thực hiện xin lỗi khách hàng bằng văn bản khi xử lý hồ sơ trễ hạn so với quy định. Trong năm 2016, KBNN Ninh Thuận đã nhận giải quyết 64.519 hồ sơ, trong đó có 64.517 hồ sơ đã giải quyết đúng hạn, đạt 99,99% (trong đó, có trên 89,8% hồ sơ lĩnh vực chi đầu tư XDCB được giải quyết sớm hơn thời hạn quy định); cứ một hồ sơ trễ hẹn do nguyên nhân chủ quan của cá nhân CBCC sẽ là căn cứ xếp loại thi đua, xếp loại lao động (A,B,C) hàng tháng.

Đội ngũ công chức Kho bạc luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm với công việc, phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo, nêu cao tính liêm khiết, trung thực trong công tác. Năm 2016, đã trả lại tiền khách hàng nộp thừa 91 lần, giá trị 72.393.000 đồng (món cao nhất: 10.000.000đồng).

Từng bước hiện đại hóa nền Tài chính công:

Thực hiện quy trình hiện đại hóa thu NSNN theo hướng đơn giản về thủ tục hành chính, giảm thiểu thời gian và thủ tục nộp tiền: Đã thực hiện phối hợp thu NSNN qua các ngân hàng thương mại có nhiều địa điểm để lựa chọn nộp thuế, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế, phí và lệ phí; duy trì ổn định thanh toán song phương điện tử giúp tiết kiệm được thời gian, tránh được sai sót, tiết kiệm được một lượng đáng kể văn phòng phẩm, đồng thời khách hàng và nhà cung cấp dịch vụ cũng sẽ được nhận tiền bằng chuyển khoản nhanh hơn so với trước kia; quy trình cơ bản của hệ thống thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu NSNN là việc điện tử hóa các giao dịch thu, chi NSNN và thanh toán của KBNN qua các ngân hàng thương mại nơi KBNN mở tài khoản, thay thế hoàn toàn phương thức thủ công giao nhận và xử lý, thanh toán bằng chứng từ giấy trước đây. Qua đó góp phần tập trung nhanh, đầy đủ và chính xác các khoản thu NSNN; đảm bảo thanh toán kịp thời, chính xác các khoản chi NSNN cho đối tượng thụ hưởng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý quỹ NSNN. Trên cơ sở hệ thống thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu, KBNN Ninh Thuận sẽ tiếp tục thực hiện từng bước mở rộng phát triển dịch vụ thông qua các kênh thanh toán như Internetbanking, thu qua các máy chấp nhận thẻ (POS)…, tạo điều kiện thuận tiện cho người nộp thuế, từ đó tập trung kịp thời các khoản thu NSNN, tăng cường công tác thanh toán không dùng tiền mặt (phối hợp với các đơn vị tổ chức triển khai phương thức thanh toán cho cá nhân qua tài khoản: đã có 793/809 đơn vị sử dụng NSNN, chiếm 98% và 19.856/21.519 số người lao động thuộc đơn vị sử dụng NSNN đã được trả lương qua tài khoản, chiếm 92%).

Triển khai nâng cấp, lắp đặt các thiết bị phòng họp trực tuyến ngành Tài chính tại KBNN Ninh Thuận hoạt động ổn định, là đầu mối phối hợp tổ chức các cuộc họp trực tuyến của hệ thống Kho bạc và ngành Tài chính tại địa phương giúp tiết kiệm kinh phí cho NSNN.

Với các kết quả đạt được trên, năm 2016, KBNN Ninh Thuận đã được UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá xếp loại thực hiện tốt công tác CCHC, đứng thứ 5 toàn tỉnh và tăng 7 bậc so với năm trước.

Phương hướng hiện đại hóa trong thời gian tới: Hướng tới mục tiêu “3 không”: “Không chứng từ, không tiền mặt và không khách hàng” để đạt được mục tiêu trên là một thách thức rất lớn của cả hệ thống Kho bạc nói chung và KBNN Ninh Thuận nói riêng.

- Không chứng từ: Không sử dụng chứng từ giấy thay bằng chứng từ điện tử.

- Không sử dụng tiền mặt: tiền được chuyển khoản đến trực tiếp tài khoản Ngân hàng của khách hàng hoặc đơn vị thụ hưởng.

- Không khách hàng: Không có khách hàng đến trực tiếp giao dịch tại Kho bạc, tất cả đều thực hiện bằng giao dịch điện tử qua mạng Internet.

Ngoài các nỗ lực cải cách thủ tục hành chính trong KSC các nguồn vốn nhằm tạo thuận lợi tối đa đối với từng khách hàng, thì đích đến tiếp theo mà KBNN đang hướng tới chính là KSC điện tử:

- Triển khai thanh toán điện tử liên ngân hàng vào đầu năm 2017, ngân quỹ KBNN sẽ được tập trung về Trung ương, phục vụ cho mục tiêu quản lý an toàn, hiệu quả ngân quỹ KBNN và từng bước hình thành Kho bạc điện tử, là mục tiêu chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Đặc biệt, tạo điều kiện cho việc kết hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ hiện tại cũng như lâu dài. Đây cũng là bước tiến lớn của KBNN và NHTM trong việc tiếp tục đẩy nhanh công tác cải cách thủ tục hành chính và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

- Thực hiện thống nhất đầu mối KSC NSNN (chi thường xuyên và chi đầu tư). Tiếp tục nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin vào việc hoàn thiện quy trình KSC. Phấn đấu đến năm 2020, hình thành quy trình KSC điện tử (bao gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư), rút ngắn thời gian KSC xuống còn 1 ngày làm việc. Triển khai dự án hệ thống quản lý kiểm soát thanh toán vốn đầu tư trên mạng diện rộng ngành Tài chính.

- Tiếp tục ứng dụng CNTT nhằm từng bước giảm thiểu rủi ro đối với công chức KBNN trong quá trình tác nghiệp (như áp dụng mã vạch đối với các chứng từ in từ chương trình quản lý thu NSNN). Triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ các chức năng của KBNN; hoàn thiện, nâng cấp hạ tầng CNTT theo mô hình ảo hóa và điện toán đám mây; chuyên môn hóa đội ngũ công chức CNTT để khai thác, sử dụng có hiệu quả các hệ thống ứng dụng CNTT hiện đại.

- Triển khai đến các đơn vị sử dụng ngân sách những nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử: Sử dụng chứng từ điện tử, chữ ký điện tử; khách hàng giao dịch với KBNN thông qua mạng Internet (thông qua các chương trình có giao diện với TABMIS).

- Triển khai mở rộng dịch vụ công, thực hiện giao nhận hồ sơ qua mạng và KSC điện tử, cung cấp đầy đủ các dịch vụ công trực tuyến của KBNN. Trong năm 2017 sẽ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức 3 và 4, gồm: Khai báo phiếu giao nhận hồ sơ giao dịch KSC qua mạng và giao dịch một cửa với KBNN; dịch vụ cổng giao diện thông tin yêu cầu thanh toán qua mạng và chương trình kê khai yêu cầu thanh toán và đăng ký mở, sử dụng tài khoản tại KBNN….

- KBNN Ninh Thuận sẽ tiếp tục thực hiện đơn giản hơn nữa một số hồ sơ, chứng từ các đơn vị gửi đến Kho bạc khi tạm ứng, thanh toán. Đặc biệt, sẽ chú trọng vào việc không yêu cầu đơn vị phải gửi hóa đơn, chứng từ mua sắm hoặc chủ đầu tư không phải lập lại bảng xác định giá trị khối lượng công việc hoàn thành theo hợp đồng khi giá trị khối lượng đã được nghiệm thu chưa được thanh toán hết do không còn kế hoạch vốn... Đồng thời, KBNN Ninh Thuận tiếp tục tăng cường và mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán qua thẻ chi tiêu công đối với các khoản mua sắm sử dụng vốn NSNN, trừ các khoản mua sắm phải tổ chức đấu thầu theo quy định.