Ninh Hải: Ứng dụng hiệu quả máy dò ngang trong đánh bắt hải sản

(NTO) Với bờ biển dài trên 56 km, huyện Ninh Hải là địa phương có thế mạnh về khai thác hải sản, với các loại hình như lưới kéo, lưới vây chì... Tuy nhiên, trong những năm gần đây, do giá nguyên liệu tăng cao, cộng với sự bất thường của thời tiết, sự giảm sút của nguồn lợi hải sản, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả khai thác hải sản của ngư dân trên địa bàn.

Với mục tiêu hiện đại hóa nghề cá, ứng dụng thiết bị hiện đại vào khai thác hải sản, giúp ngư dân đẩy mạnh vươn khơi, bám biển dài ngày nhằm tăng sản lượng khai thác, từ năm 2014 đến nay, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai thực hiện 9 mô hình ứng dụng máy dò ngang cho một số tàu cá của ngư dân các xã Thanh Hải, Tri Hải, Vĩnh Hải và thị trấn Khánh Hải. Theo đó, các tàu cá thực hiện mô hình được hỗ trợ 50% vốn (ngư dân đối ứng 50%) để mua thiết bị máy dò ngang. Qua một thời gian hoạt động, cho thấy sản lượng khai thác hải sản trên địa bàn huyện tăng từ 1,5-1,6 lần so với trước.

Nhiều tàu cá Khánh Hải ứng dụng thiết bị máy dò ngang trong khai thác hải sản mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Lý, ngư dân xã Thanh Hải, cho biết: Trước đây, mỗi chuyến đi biển sản lượng chỉ đạt 3-4 tấn hải sản các loại, nhưng từ khi lắp đặt máy dò ngang đạt từ 6-8 tấn, doanh thu đạt bình quân 50-60 triệu đồng. Cũng nhờ lắp đặp máy dò ngang, tàu đánh cá của ông Lê Minh Trí (xã Thanh Hải) đã nâng cao sản lượng đánh bắt so với trước đây. Ông Trí cho biết: Từ khi lắp đặt máy dò ngang giúp tàu dễ phát hiện đàn cá hơn máy dò đứng gấp 10 lần. Ngoài ra, máy còn thông tin chính xác đàn cá lớn hay bé để quyết định thả lưới, nhờ đó tiết kiệm được thời gian di chuyển nhiều ở diện rộng, tiết kiệm được nhiên liệu.

Việc ứng dụng thiết bị máy dò ngang vào đánh bắt hải sản không chỉ giúp tăng sản lượng khai thác hằng năm, mà còn tiết giảm được chi phí cho ngư dân rất nhiều. Ông Nguyễn Văn Viện, Trưởng phòng Khuyến ngư, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, cho biết: Từ trước đến nay, đa số ngư dân trên địa bàn huyện Ninh Hải chủ yếu sử dụng máy dò đứng để đánh bắt hải sản nên hiệu quả kinh tế chưa cao, do mức độ phát hiện đàn cá hẹp, chỉ phát hiện được đàn cá nằm ngay dưới đáy tàu. Còn thiết bị máy dò ngang có thể phát hiện, xác định vị trí và có thể nhận dạng đàn cá, bởi máy quét với cự ly bán kính lên tới 1.000 m. Ngoài ra, máy còn có chức năng bám đàn cá, giúp ngư dân theo dõi được hướng đi và tốc độ di chuyển, qua đó chọn thời điểm thả lưới. Trong thời gian tới, Trung tâm tiếp tục phối hợp các ngành, chính quyền địa phương, các xã ven biển của huyện Ninh Hải để hỗ trợ ngư dân đầu tư trang bị máy dò ngang nhằm vươn khơi xa, bám biển dài ngày khai thác, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Toàn huyện Ninh Hải hiện có 843 tàu thuyền/71.513 CV, trong đó, tàu cá từ 90 CV trở lên lắp đặt máy dò ngang có khoảng 200 chiếc. Nhờ đó, sản lượng khai thác hải sản hàng năm đạt trên 12.000 tấn, qua đó cho thấy việc ứng dụng máy dò ngang trong khai thác hải sản đã mang lại hiệu quả rõ ràng. Không những thế, những tàu cá được trang bị máy dò ngang cũng giống như trang bị thêm cho mình “con mắt” quan sát dưới nước, nên tránh được nhiều rủi ro trong hải trình của mình.