Huyện ủy Thuận Bắc: Tập trung nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên

(NTO) Chúng tôi đến huyện Thuận Bắc vào giữa tháng 2 khi toàn Đảng bộ đang tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ (CB), công chức; củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, CB lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị. Đồng chí Ngô Thời Vụ, Trưởng Ban Tổ chức huyện ủy Thuận Bắc cho biết: “Đến nay, các CB lãnh đạo, quản lý cấp phòng, ban được bổ nhiệm và CB chủ chốt cấp xã được bầu vào đều phát huy tốt năng lực trong công tác”.

Đảng bộ huyện Thuận Bắc hiện có tổng số trên 920 đảng viên (ĐV), trong đó, ĐV là người dân tộc thiểu số chiếm trên 36%, sinh hoạt tại 39 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) bao gồm 8 đảng bộ cơ sở (6 đảng bộ cơ sở xã) và 31 chi bộ cơ sở. Theo Ban Tổ chức Huyện ủy, trong năm qua toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 56 ĐV, vượt 1,8% chỉ tiêu tỉnh giao; riêng từ đầu năm đến nay, đã kết nạp thêm 7 ĐV mới, hầu hết ĐV mới được kết nạp đều phát huy tốt vai trò tiền phong gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Kết quả đánh giá chất lượng TCCSĐ và Đảng viên năm 2016 đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, có 34/39 TCCSĐ (chiếm 87,18%) tăng 2 TCCSĐ so với năm 2015, trong đó có 5 TCCSĐ xã. Về đảng viên có 700 đảng viên được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ (đạt 82,84%) trong đó có 104 ĐV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (đạt 14,86%).

Nhìn lại năm qua, có thể thấy rõ sự nỗ lực của Huyện ủy Thuận Bắc trong công tác tổ chức CB mà điểm nhấn là kiện toàn bộ máy HĐND và UBND 2 cấp huyện, xã sau cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy còn chỉ đạo thực hiện việc bổ sung các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan cấp phòng, ban, các xã; điều động, bổ nhiệm 14 CB lãnh đạo, quản lý; bổ nhiệm lại 2 CB lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện; cho ý kiến bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển CB quản lý các trường học, Trung tâm Giáo dục; thỏa thuận với các ngành của tỉnh về công tác nhân sự để quy hoạch, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo. Qua công tác sắp xếp, bố trí lại CB đã bước đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là giúp kiện toàn cấp ủy và bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện của các Đảng bộ xã.

Do đặc điểm đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 70% dân số toàn huyện nên để nâng cao chất lượng CB, ĐV, Huyện ủy Thuận Bắc đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ CB, ĐV, công chức. Tính từ năm 2016 đến nay, huyện ủy đã cử nhiều lượt CB lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tham gia học tập lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Cụ thể hiện có 2 CB theo học Cao cấp lý luận chính trị và 21 CB đang học Trung cấp lý luận chính trị, 5 CB học lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đảng tại Học viện Chính trị khu vực II, hàng chục CB học các lớp đại học chuyên ngành, hành chính, kiến thức quốc phòng và hàng chục CB tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ khác. Qua đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng CB đã tạo tiền đề quan trọng cho công tác tổ chức CB và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ huyện Thuận Bắc trong những năm tiếp theo.

Trước thực tế đặt ra trong công tác xây dựng Đảng, Huyện ủy Thuận Bắc xác định tiếp tục rà soát, bổ sung Quy hoạch CB lãnh đạo, giai đoạn 2020-2025. Trong năm nay, ngoài việc tăng cường công tác đánh giá, bố trí, sử dụng CB; rà soát đội ngũ CB lãnh đạo các phòng, ban và các xã, Ban Thường vụ Huyện ủy Thuận Bắc tiếp tục thực hiện việc điều động, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo một số cơ quan, đơn vị còn khuyết và đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, công chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đối với công tác phát triển Đảng, toàn Đảng bộ huyện phấn đấu kết nạp 55 ĐV mới đảm bảo về số lượng và chất lượng; tiếp tục xây dựng TCCSĐ đạt trong sạch, vững mạnh và ĐV hoàn thành tốt nhiệm vụ theo hướng đúng thực chất, đảm bảo chỉ tiêu tỉnh giao.

Theo đồng chí Ngô Thời Vụ, với chức năng tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy về công tác xây dựng Đảng, Ban Tổ chức Huyện ủy đã đề xuất một số nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện. Theo đó, trong năm 2017 cùng với đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, toàn Đảng bộ huyện tập trung đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, ĐV và Nhân dân.