Kiềm chế có hiệu quả tai nạn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu

(NTO) Với sự phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng của các lực lượng chức năng, trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán được giữ vững, đảm bảo cho Nhân dân yên vui đón Xuân Đinh Dậu 2017.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu (từ 26-1 đến 1-2, tức ngày 29 tháng Chạp đến mùng 6 Tết), trên địa bàn tỉnh không xảy ra vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng nào, so với Tết Bính Thân 2016, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh giảm 100% trên cả 3 tiêu chí. Trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 7 vụ va chạm giao thông đường bộ, làm bị thương nhẹ 11 người, thiệt hại tài sản 5,7 triệu đồng.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Thuận Bắc tuần tra bảo đảm ATGT trên địa bàn huyện.
Ảnh: Tiến Mạnh

Ông Nguyễn Xuân Phượng, Phó Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: Để giữ thành tích “trắng” TNGT trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, tỉnh ta đã triển khai kế hoạch cụ thể từ trước. Ngày 29-12-2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5306/KH-UBND về việc tổ chức đợt hoạt động cao điểm bảo đảm TTATGT trong dịp Tết Đinh Dậu trên địa bàn tỉnh; Ban ATGT các huyện, thành phố, các sở, ngành chức năng triển khai kế hoạch tổ chức đợt hoạt động cao điểm và tăng cường công tác bảo đảm TTATGT trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng chức năng ra quân triển khai thực hiện cao điểm đảm bảo TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán; huy động lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự trực 100% quân số và phối hợp với các lực lượng khác tham gia đảm bảo TTATGT; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT...

Trong những ngày Tết, cán bộ, chiến sỹ lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường tuyên truyền, tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với các phương tiện lưu thông trên tuyến Quốc lộ 1A, Tỉnh lộ; kiểm tra và xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe, xử phạt các vi phạm về nồng độ cồn, tốc độ, chở quá số người quy định, sử dụng phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật, người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm; tăng cường kiểm tra ATGT đường thủy, các điểm du lịch. Chỉ riêng trong 7 ngày nghỉ, lực lượng Cảnh sáct giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 129 ca, với 864 lượt CBCS tham gia, lập biên bản 372 trường hợp, trong đó có 188 trường hợp không đội mũ bảo hiểm; tạm giữ 296 xe mô tô. Các lực lượng chức năng đã phối hợp triển khai công tác phòng chống đua xe trái phép 4 ca, 148 lượt CBCS tham gia, lập biên bản 62 trường hợp (mô tô), tạm giữ 61 xe. Tại những nơi diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí, tập trung đông người, đêm giao thừa và những ngày đầu Xuân, rất nhiều người dân đã đổ dồn về khu du lịch, di tích văn hóa trên địa bàn tỉnh để du xuân, lực lượng Công an đã chủ động phân công lực lượng tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông tại các điểm, nút giao thông quan trọng, các địa bàn trọng điểm để người và phương tiện tham gia giao thông được thuận tiện, tránh ùn tắc giao thông.

Cùng với lực lượng Công an, trước và trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán, Sở Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra về TTATGT tại các bến xe, trên các tuyến quốc lộ và các tuyến đường nội thị về việc thực hiện quy định về giá vé, đón trả khách, về kinh doanh vận tải đối với các doanh nghiệp vận tải hành khách...

Ông Nguyễn Xuân Phượng cho biết thêm: Trong những ngày sau Tết là dịp cao điểm mùa lễ hội cũng như nhu cầu của người dân đến tham quan, du lịch tăng cao, các lực lượng chức năng, nhất là Công an, Thanh tra giao thông tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm giúp giao thông thông suốt, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm, đảm bảo tốt hơn nữa TTATGT.