Tăng cường đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy

(NTO) Thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy gia tăng cả về số vụ và đối tượng. Trong đó, nổi lên là tình trạng sử dụng ma túy đá trong thanh thiếu niên. Mặc dù các lực lượng chức năng đã tăng cường nhiều biện pháp đấu tranh, ngăn chặn nhưng tình hình vẫn diễn ra khá phức tạp.

Theo số liệu của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC47), toàn tỉnh hiện có 746 đối tượng ma túy (tăng 138 đối tượng so với cuối năm 2015), thuộc địa bàn 49 xã, phường (tăng 8 xã, phường). Tất cả 7/7 huyện, thành phố đều có đối tượng ma túy, trong đó tập trung chủ yếu ở nhóm thanh niên độ tuổi từ 18-25.

Các đối tượng trong vụ Nguyễn Ngọc Tâm và đồng bọn mua bán,
sử dụng ma túy bị đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân tỉnh.

Đại tá Nguyễn Văn Nhang, Trưởng phòng PC47 cho biết: Đối tượng ma túy ngày càng hoạt động tinh vi, táo bạo, gây khó khăn cho công tác điều tra phát hiện và xử lý. Hầu hết đối tượng mua, bán ma túy là những người nghiện, rủ rê người khác cùng sử dụng, nhất là nhưng thanh niên đua đòi, ham chơi, khi không có tiền sử dụng ma túy dẫn đến vi phạm pháp luật như trộm cắp, cướp tài sản…

Trong năm 2016, lực lượng Công an đã khởi tố 30 vụ phạm pháp hình sự về ma túy (tăng 12 vụ so với năm 2015), bắt 138 đối tượng, khởi tố 55 bị can. Nổi cộm trong đó có vụ Lê Hồng Phi (thôn Đá Bắn, xã Hộ Hải, Ninh Hải) vừa là con nghiện, vừa bán ma túy. Không chỉ phạm tội, Phi còn lôi kéo cả vợ con, người thân tham gia phạm tội. Qua đấu tranh, lực lượng Công an đã khởi tố vụ án cùng kẻ cầm đầu và 8 đối tượng khác, thu một lượng lớn ma túy đá. Trong năm, lực lượng chức năng cũng đã điều tra khám phá, đưa ra xét xử vụ án ma túy lớn nhất từ trước đến nay đối với Nguyễn Ngọc Tâm và đồng bọn. Đây là những đối tượng có liên kết với đường dây của “trùm ma túy” Lãnh Minh Thái (ở Quảng Ninh) hoạt động có tổ chức chặt chẽ, đưa ma túy đi phân phối, bán lẻ tại các địa bàn cho nhiều đối tượng sử dụng trong thời gian dài.

Đại tá Nguyễn Văn Nhang cho biết thêm: Mặc dù đấu tranh mạnh, quyết liệt, nhưng tình hình tội phạm vẫn tăng. Với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an tiếp tục nắm chắc tình hình, điều tra có hiệu quả đối tượng phạm tội, ngăn chặn nguồn cung cấp ma túy trên địa bàn; phối hợp làm tốt công tác quản lý đối tượng, vận động, đưa đi cai nghiện các trường hợp theo quy định.

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống tội phạm ma túy, các cấp, các ngành cần phối hợp tham gia tuyên truyền về tác hại của ma túy đối với cộng đồng. Khi phát hiện dấu hiệu vi phạm, cần kịp thời tố giác để lực lượng Công an tập trung đấu tranh xử lý, ngăn chặn. Từng gia đình phải nhận thức đầy đủ để tuyên truyền, quản lý con em mình phòng, tránh tác hại của ma túy. Tổ chức Đoàn Thanh niên cơ sở cần phát huy vai trò của mình trong việc tăng cường giáo dục, kịp thời phát hiện, ngăn chặn từ sớm các trường hợp sử dụng ma túy. Các địa phương cần làm tốt công tác thống kê chính xác đối tượng nghiện vì hiện nay vẫn còn nhiều đối tượng chưa có hồ sơ xác định tình trạng nghiện để đủ điều kiện đưa đi điều trị tại Trung tâm cai nghiện theo chương trình dùng thuốc thay thế Methadone. Mặt khác, cần bố trí nguồn kinh phí hoạt động để mua sắm các dụng cụ cần thiết tối thiểu như test thử nhanh phát hiện người nghiện, góp phần phát huy hiệu quả công tác phòng chống tội phạm ma túy.