Thái Lan: Điều chỉnh tăng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2017

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Cục Chính sách tài khóa thuộc Bộ Tài chính Thái Lan vừa điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế nước này trong năm 2017 lên mức 3,6%, cao hơn 0,2% so với dự báo trước đó, sau khi chính phủ quyết định tăng chi ngân sách giữa năm lên 190 tỷ baht (tương đương khoảng 5,3 tỷ USD). Thậm chí cơ quan trên còn nhận định tăng trưởng kinh tế Thái Lan có thể đạt đến 4% trong điều kiện thuận lợi.

Dự báo này được đưa ra trên cơ sở giá dầu thô ở mức 53,7 USD/ thùng, tỷ giá hối đoái 35,75 baht/USD, lãi suất cơ bản 1,5%, chi tiêu chính phủ tăng 5,1% trong khi đầu tư công tăng 10,1% và khoảng 35 triệu lượt khách du lịch quốc tế tới Thái Lan. 

Cục trưởng Cục Chính sách tài khóa, ông Krisada Chinavicharana (Cri-xa-đa Chi-na-vi-cha-ran) cũng nhận định nếu tốc độ giải ngân các dự án chi tiêu công tiếp tục tăng sẽ kích thích xuất khẩu và đầu tư tư nhân tăng thêm. 

Trong khi đó, Phó Cục trưởng Cục Chính sách và Chiến lược thương mại, Bộ Thương mại Thái Lan, bà Pimchanok Wornkorporn (Pim-cha-nốc Von-co-pon) cũng cho rằng xuất khẩu Thái Lan trong năm 2017 sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt khoảng 2,5 – 3,5%. Khi các đối tác kinh tế chủ chốt của Thái Lan phục hồi, chỉ số này có thể đạt tới 5%. Các yếu tố đóng góp vào chỉ số xuất khẩu của Thái Lan là dầu thô với giá thành ước tính từ 50 – 60 USD/thùng, đồng baht duy trì ở mức 35,5 – 37,5 bath/USD. Theo bà Pimchanok, chính sách thương mại mới của Mỹ có thể đem tới cả cơ hội và rủi ro đối với kinh tế Thái Lan. Việc Tổng thống Donald Trump đưa ra các chính sách bảo hộ thương mại như tăng thuế sẽ khiến giá cả tăng cao, kéo theo giá cả hàng hóa Thái Lan tăng lên. Tuy nhiên, các tín hiệu phục hồi xuất khẩu năm qua với con số 215 tỷ USD, đứng thứ 8 thế giới và thứ 2 Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ là động lực cho xuất khẩu năm nay của Thái Lan. 

  Khu vực tư nhân Thái Lan cũng đánh giá chính sách kinh tế của Tổng thống Mỹ Trump có thể là luồng gió mới có lợi cho kinh tế Thái Lan.

Trong báo cáo Triển vọng thị trường chứng khoán sau khi tỷ phú Trump nhậm chức, Tập đoàn tài chính TISCO cho rằng mấu chốt trong các chính sách kích thích kinh tế của Chính quyền Trump là phát triển hạ tầng kinh tế cơ bản và hạ thuế doanh nghiệp xuống còn 15%. Điều này sẽ khiến kinh tế Mỹ và triển vọng kinh tế toàn cầu sáng sủa hơn, là yếu tố thuận lợi cho kinh tế Thái Lan tăng trưởng.

Theo TTXVN