Thế giới trong tuần

 1. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres kêu gọi Tổng thống Mỹ Donald Trump bãi bỏ càng sớm càng tốt sắc lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ đối với các công dân 7 quốc gia có người Hồi giáo chiếm đa số. Người đứng đầu tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới “quan ngại về những quyết định phá hoại sự toàn vẹn của các thể chế quốc tế bảo vệ người tị nạn”.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres.

Theo Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, các quốc gia có quyền ngăn chặn sự thâm nhập của các tổ chức khủng bố, nhưng không được dựa trên sự phân biệt đối xử liên quan đến tôn giáo, sắc tộc hay quốc tịch của một cá nhân.

Ông Guterres bày tỏ quan ngại sẽ ngày càng có nhiều biên giới đóng lại đối với những người tị nạn chạy trốn các cuộc xung đột và tình trạng bị đàn áp, đồng thời khẳng định điều này là vi phạm luật quốc tế về bảo vệ người tị nạn.

Sắc lệnh hạn chế nhập cảnh vào Mỹ của Tổng thống Trump cũng đang khiến giới công nghệ lo ngại về tác động mà chính sách này mang đến đối với nguồn chất xám của họ.

Có trụ sở ngay tại thung lũng Sillicon, Unshackled là một quỹ đầu tư đã có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ. Hiện họ đang rót vốn cho hơn 30 dự án startup khác nhau. Ông Nitin Pachisia, đồng sáng lập viên quỹ Unshackled, nói: “Chúng tôi đặc biệt lo ngại rằng, những bất ổn hiện nay có thể ngăn chặn những người lao động có trình độ cao từ các nước khác đến Mỹ học tập và làm việc”.

Lo ngại của họ đang tỏ ra có cơ sở. Có hàng chục người sáng lập các startup đang được Unshackled đầu tư là công dân nước ngoài, hai trong số đó đến từ Iran, một trong những quốc gia nằm trong sắc lệnh đình chỉ nhập cảnh của Tổng thống Trump.

Nếu như sắc lệnh này và các chính sách hạn chế nhập cư khác làm giảm số lượng lao động tay nghề cao từ nước ngoài vào Mỹ, Thung lũng Silicon sẽ đứng trước những thách thức thật sự về khả năng sáng tạo.

2. Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố cuộc giao tranh giữa phe nổi dậy và lực lượng Chính phủ Ukraine ở miền Đông nước này là sự vi phạm rõ ràng thỏa thuận Minsk, vốn được gắn liền với các lệnh trừng phạt Nga. 

Một thông cáo ngoại giao của EU tuyên bố: “Cuộc giao tranh những ngày qua xung quanh Avdiivka, liên quan đến những vũ khí hạng nặng và dẫn đến số lượng thương vong đáng kể, là sự vi phạm rõ ràng lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk. Chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động bạo lực. Tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn là một bước quan trọng hướng đến việc thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk, vốn được xem là nền tảng cho hòa bình và giải pháp chấp nhận được cho cuộc xung đột”. 

Châu Âu cảnh báo rằng cấm vận đối với Nga sẽ không được dỡ bỏ chừng nào còn tái diễn tình trạng bạo lực tại miền Đông Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump có quan điểm nhẹ nhàng hơn đối với Nga, mở ra khả năng dỡ bỏ bớt cấm vận trong nỗ lực giảm căng thẳng. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho rằng, tình hình giao tranh leo thang gần đây ở miền Đông Ukraine cho thấy sự cần thiết phải nhanh chóng nối lại đàm phán và hợp tác giữa Nga và Mỹ.