Tạo động lực phát triển các khu, cụm công nghiệp

(NTO) Theo đánh giá của Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh, trong năm 2016, tuy tình hình sản xuất công nghiệp chung của tỉnh còn gặp khó khăn, tăng trưởng chưa cao, giá trị sản lượng chỉ đạt 86,2% kế hoạch, nhưng đối với các doanh nghiệp (DN) trong khu, cụm công nghiệp (KCN, CCN) của tỉnh có bước tăng trưởng khá, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tạo thêm nhiều việc làm cho lao động với thu nhập ổn định, đóng góp đáng kể vào thu ngân sách địa phương, tạo đà tăng trưởng kinh tế-xã hội của tỉnh…

Những tín hiệu khả quan

Qua con số thống kê cho thấy, trong năm 2016, doanh thu tại các KCN, CCN của tỉnh đạt 3.727 tỷ đồng, tăng 125% so với cùng kỳ năm trước; nộp ngân sách 547 tỷ đồng, tăng 119 %, chiếm 26% tổng thu ngân sách của tỉnh. Đã giải quyết việc làm cho 3.405 lao động, tăng 122% so với cùng kỳ, với mức thu nhập bình quân trên 4,6 triệu đồng/người/tháng. Riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 75,4 triệu USD, chiếm 94,3% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh. Về lĩnh vực đầu tư, xây dựng các dự án, trong năm 2016, đã cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Nhà máy Chế biến tôm số 1 tại KCN Thành Hải, chủ đầu tư là Công ty TNHH Thủy sản Thông Thuận, với tổng vốn trên 200 tỷ đồng; cấp điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án thuộc diện điều chỉnh địa bàn ưu đãi đầu tư theo quy định mới của Luật Đầu tư năm 2014.

Để tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) khi thực hiện dự án đầu tư, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Khai thác hạ tầng và Hỗ trợ đầu tư bổ sung một số hạng mục cơ bản như: Điện chiếu sáng, đường giao thông, cầu đường nội bộ, tường rào, nhà trực... đáp ứng những kiến nghị của DN. Đến nay, tại KCN Thành Hải có 10 dự án thứ cấp đang hoạt động khá hiệu quả, tổng doanh thu của các DN trong năm 2016 đạt 2.661 tỷ đồng, tăng 110% so với cùng kỳ; nộp ngân sách 544 tỷ đồng, giải quyết việc làm 2.691 lao động, tăng 140% so với cùng kỳ. CCN Tháp Chàm có 6 dự án thứ cấp đang hoạt động, với tổng doanh thu 1.059 tỷ đồng, đạt 184%; nộp ngân sách 2,3 tỷ đồng, tăng 122% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tại KCN Phước Nam (Thuận Nam) có 2 dự án, bao gồm: Nhà máy Chế biến gạch không nung-gạch polyme, thuộc Công ty TNHH XD&Trang trí nội thất Vạn Gia; Nhà máy Sản xuất than từ thảo mộc, thuộc Công ty TNHH MTV Long Kim Phát đang hoạt động. Trong năm 2016, 2 DN đạt doanh thu 7 tỷ đồng, tăng 180%, nộp ngân sách 537 triệu đồng, tăng 159% so với cùng kỳ năm trước. Đến nay, sản phẩm than từ thảo mộc của Công ty TNHH MTV Long Kim Phát được tiêu thụ mạnh tại thị trường TP. Hồ Chí Minh, có xu hướng tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Cũng qua đánh giá của Ban Quản lý các KCN tỉnh, công tác bảo vệ môi trường, vấn đề xả thải môi trường; công tác đảm bảo an toàn lao động, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ… được các DN chấp hành đúng quy định pháp luật. Ban Quản lý đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, BHXH, LĐLĐ tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát các quy định về pháp luật lao động, hướng dẫn các DN thực hiện đầy đủ các quy định như nội quy lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể, thang bảng lương, ký kết hợp đồng lao động, tham gia các loại bảo hiểm… cho người lao động.

Đồng hành cùng DN

Tại hội nghị gặp mặt DN gắn với kết nối Ngân hàng-DN, HTX năm 2017, được UBND tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 1-2017 vừa qua, lãnh đạo tỉnh đã đối thoại trực tiếp với DN để nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho DN đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh…, trong đó có các DN trong các KCN, CCN tỉnh. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đánh giá cao vai trò của các DN đã đóng góp vào sự tăng trưởng chung của tỉnh nhà trong thời gian qua và nhấn mạnh, UBND tỉnh luôn tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ DN phát triển. UBND tỉnh sẽ tổ chức các đợt xúc tiến đầu tư nhiều hơn nữa để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các KCN, CCN; kêu gọi và huy động mọi nguồn lực tài chính để thu hút các dự án đầu tư mới vào KCN, CCN; ưu tiên bố trí vốn đầu tư để Ban Quản lý hoàn thiện hạ tầng các tuyến đường nội bộ, vỉa hè, trồng cây xanh để đảm bảo môi trường xanh-sạch-đẹp cho các DN an tâm sản xuất, nhất là tại KCN Thành Hải. Về phía Ban Quản lý các KCN tỉnh tiếp tục theo dõi, đôn đốc chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng điều kiện cho các nhà đầu tư thứ cấp triển khai xây dựng dự án. Phấn đấu trong năm 2017, phối hợp với các DN đưa các dự án như: Nhà máy Bia Sài Gòn SAGOTA-Ninh Thuận; Nhà máy Sản xuất rượu Vodka; Nhà máy Sản xuất gỗ xây dựng và trang trí nội thất Thanh Vân... đi vào hoạt động. Tạo mọi điều kiện cho các DN triển khai đầu tư xây dựng các dự án: Mở rộng Nhà máy Bao bì Tân Định; Nhà máy Giống cây trồng Đông Nam; Nhà máy Chế biến nha đam… phấn đấu đạt 100% các dự án đầu tư trong KCN, CCN, hoàn thành việc triển khai xây dựng công trình dự án theo đúng tiến độ đã cam kết.

Với những bước đi và giải pháp nêu trên, tin rằng trong năm 2017 sẽ tạo động lực mới cho các DN tại các KCN, CCN trong tỉnh hoạt động có hiệu quả, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, tạo bước đột phá phát triển ngành Công nghiệp tỉnh nhà theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII đã đề ra.