Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết Đinh Dậu

(NTO) Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các tầng lớp nhân dân chào đón Xuân mới Đinh Dậu 2017, phóng viên Báo Ninh Thuận có cuộc trao đổi với đồng chí Châu Thanh Hải, Giám đốc Sở VH,TT&DL, cơ quan Thường trực Ban Tổ chức các ngày lễ lớn của tỉnh về công tác tổ chức các hoạt động văn hóa-nghệ thuật phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết.

Đồng chí Châu Thanh Hải
Giám đốc Sở VH,TT&DL

Phóng viên: Để tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón chào Xuân mới, xin đồng chí cho biết năm nay tỉnh ta tổ chức những hoạt động văn hóa-nghệ thuật nào nổi bật để phục vụ Nhân dân?

Đồng chí Châu Thanh Hải:  Với mục đích tạo không khí vui tươi, phấn khởi đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực học tập, lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội năm 2017; kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2017); chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày tái lập tỉnh (1/4/1992-1/4/2017); đồng thời tạo ấn tượng tốt đẹp vào thời khắc giao thừa đón mừng Xuân Đinh Dậu năm 2017, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 5267/KH-BTC ngày 28-12-2016 về việc tổ chức các hoạt động văn hóa-nghệ thuật Mừng Đảng, mừng Xuân và đón Tết Đinh Dậu 2017. Theo đó, tỉnh ta sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục-thể thao và du lịch phong phú, sinh động, hấp dẫn, mang sắc thái xuân, phù hợp với phong tục đón Tết cổ truyền của dân tộc rộng khắp trên địa bàn tỉnh. Điểm nhấn của các hoạt động văn hóa-nghệ thuật dịp Tết Nguyên đán năm nay, tỉnh ta tổ chức 4 hoạt động văn hóa lớn: Vườn hoa Xuân Đinh Dậu 2017, với chủ đề: “Ninh Thuận đoàn kết-sáng tạo-phát triển”; Hội thi cây cảnh và trưng bày cây cảnh Tết Đinh Dậu, khai mạc ngày vào 22-1 (nhằm ngày 25 tháng Chạp Âm lịch) tại Quần thể khu vực Bảo tàng tỉnh; chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng-Mừng Xuân Đinh Dậu 2017” tại Quảng trường 16 Tháng 4 vào tối 22-1 (nhằm ngày 25 tháng Chạp Âm lịch) và Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Chào năm mới Đinh Dậu 2017” vào tối 27-1 (đêm Giao thừa, 30 Tết).

Đối với các cấp huyện, thành phố, cùng với các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan, trang trí cờ hoa tạo vẻ mỹ quan tại các tuyến đường chính, trung tâm thành phố, thị trấn trong tỉnh, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn cũng yêu cầu tổ chức hoạt động văn hóa-nghệ thuật tại các điểm công cộng trên địa bàn phục vụ Nhân dân; các trò chơi dân gian, giới thiệu nét văn hóa của địa phương, thi đấu thể thao tại trung tâm huyện, các cơ sở văn hóa, thể thao hoặc khu đông dân cư; trưng bày, giới thiệu lịch sử, truyền thống, mở cửa các di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng phục vụ Nhân dân…

Đồng bào huyện Bác Ái tham gia hoạt động thể thao mừng xuân Đinh Dậu 2017. Ảnh: Văn Miên

Đặc biệt, đón Tết cổ truyền năm nay, Ban Tổ chức các ngày lễ lớn cũng đã ban hành Kế hoạch 5266/KH-BTC tổ chức các hoạt động Mừng Đảng-Mừng Xuân tại 21 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Các sở, ban, ngành, đoàn thể được phân công hỗ trợ các xã có đồng bào dân tộc thiểu số chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tập trung tổ chức các hoạt động như: Hướng dẫn đồng bào gói bánh tét ngày Tết, trang trí nhà cửa đón Tết, chọn vị trí trang trọng nhất trong nhà để lập bàn thờ và treo ảnh Bác Hồ. Ngoài ra, tổ chức và vận động doanh nghiệp hỗ trợ vật chất, thăm hỏi, tặng quà, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao và chúc tết bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại xã, thôn, tạo điều kiện cho bà con vui Xuân, đón Tết Nguyên đán thật vui tươi, lành mạnh. Các hoạt động được tổ chức từ ngày 21 đến 25-1 (nhằm vào ngày 24 đến 28 tháng Chạp Âm lịch).

Phóng viên: Riêng với hoạt động du lịch, năm nay, ngành VH,TT&DL đã có sự chuẩn bị gì để đón du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong dịp Tết?

Đồng chí Châu Thanh Hải:  Đối với những người làm du lịch, Tết Nguyên đán có thể được coi là một trong những thời điểm vàng để ngành Du lịch thu hút du khách đến với các điểm tham quan, tăng doanh thu và có cơ hội quảng bá văn hóa truyền thống của dân tộc nói chung và địa phương nói riêng. Để đảm bảo dịch vụ tốt nhất phục vụ du khách trong mùa du lịch Tết Đinh Dậu, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, cơ quan chức năng liên quan tăng cường công tác thanh-kiểm tra, yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch chấp hành không nâng ép giá, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, công tác an toàn phải được đặt lên hàng đầu... Tất cả là để du khách có được kỳ du xuân ý nghĩa vào những ngày đón Xuân mới tại Ninh Thuận.

Về phía ngành, đã chỉ đạo các khu, điểm du lịch xây dựng kế hoạch chuẩn bị phục vụ khách du xuân. Hiện tại, các đơn vị hoạt động kinh doanh du lịch, các khách sạn lớn trên địa bàn tỉnh đã chỉnh trang, bổ sung cơ sở vật chất như trang trí thêm hoa kiểng, đèn, tổng vệ sinh, tạo vẻ mỹ quan hấp dẫn ở các khu, điểm du lịch; tổ chức các chương trình vui chơi giải trí, đón giao thừa, gói bánh tét, bánh chưng, mở tiệc giới thiệu các món ăn cổ truyền để phục vụ Nhân dân và du khách tham quan. Tin rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của các doanh nghiệp lữ hành, nhà hàng, khách sạn, các khu, điểm du lịch, chắc chắn du khách sẽ có những ngày du xuân thoải mái, an toàn và đầy ấn tượng với vùng đất nắng gió Ninh Thuận.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!