Đảm bảo an toàn phòng cháy trong dịp Tết

(NTO) Tết Nguyên đán 2017 đang đến gần, đây là dịp người dân sử dụng nhiều nguồn lửa, nguồn điện, tập trung nhiều hàng hóa nên nguy cơ cháy nổ tăng cao. Để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp Tết, lực lượng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường bố trí nhân lực, phương tiện, sẵn sàng xử lý khi có sự cố cháy nổ, đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Năm 2016, lực lượng Cảnh sát PCCC & CHCN Công an tỉnh đã tích cực chủ động triển khai các biện pháp về PCCC, góp phần hạn chế các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra. Toàn tỉnh xảy ra 21 vụ cháy, trong đó có 1 vụ nghiêm trọng và 19 vụ cháy trung bình, 1 vụ cháy nhỏ, làm 1 người chết, 2 người bị thương, ước thiệt hại 2,8 tỷ đồng. Điều đáng nói là các vụ cháy xảy ra chủ yếu vẫn do chập điện và từ bất cẩn của người dân trong sử dụng nguồn lửa, nguồn điện.

 
Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH bảo dưỡng phương tiện, chủ động chữa cháy
trong mọi tình huống.

Lực lượng PCCC cũng đã tổ chức 1.008 lượt kiểm tra, tập trung vào các công trình chung cư, nhà cao tầng, cơ sở sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, khí hóa lỏng, các cơ sở kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, nhà hàng, các cơ sở mộc dân dụng, điểm thu mua phế liệu, chợ, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã lập 956 biên bản, kiến nghị và hướng dẫn khắc phục 3.060 sơ hở, thiếu sót, xử lý hành chính 17 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 82 triệu đồng.

Tiếp nhận và thẩm duyệt thiết kế về PCCC, lực lượng chức năng đã xử lý 61 hồ sơ công trình xây dựng, tổ chức nghiệm thu 17 công trình nguy hiểm và phê duyệt 135 hồ sơ phương án chữa cháy. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng 20 phương án chữa cháy của lực lượng Cảnh sát PCCC, hướng dẫn, phê duyệt 28 phương án chữa cháy cho các cơ quan, doanh nghiệp và tổ chức phối hợp thực tập 14 phương án chữa cháy cơ sở với các tình huống giả định cháy, nổ phức tạp; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy cho 78 Đội PCCC, cấp giấy chứng nhận cho 1.257 đội viên Đội PCCC cơ sở.

Nhằm hạn chế thấp nhất các vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong dịp Tết, Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ, các địa phương tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC, thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ như: chợ, siêu thị, trung tâm mua bán hàng hóa, cửa hàng kinh doanh xăng dầu, gas, các ngành nghề, lĩnh vực có sử dụng nhiều điện năng, các kho chứa hàng hóa Tết. Phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra chặt chẽ và xử lý nghiêm việc mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại pháo, thuốc nổ…

Đại tá Trần Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC & CNCH-Công an tỉnh cho biết: Để đảm bảo đón Tết, vui Xuân an toàn, người dân cần nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm thực hiện tốt công tác PCCC theo phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”, quản lý tốt nguồn lửa, nguồn điện, nguồn nhiệt, không để phát sinh, bùng phát cháy gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản.