Xuân về trong những ngôi nhà Đại đoàn kết

(NTO) Một mùa xuân mới lại về. Không khí xuân đang chạm ngõ từng nếp nhà, con đường, ngõ xóm, mang theo niềm hân hoan, hy vọng về một năm mới, thêm niềm vui mới. Đối với những hộ nghèo vừa được hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, niềm hân hoan, hy vọng ấy như được nhân lên gấp bội bởi xuân này, họ sẽ được đón Tết trong những ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình.

 Niềm vui bên những ngôi nhà mới

Những ngày cuối năm, theo chân cán bộ xã Xuân Hải (Ninh Hải), chúng tôi đến thăm gia đình anh Hồ Văn Nam ở thôn An Hòa. Với hoàn cảnh gia đình khó khăn, vợ mất, con bị bệnh thần kinh, năm 2016, anh Nam được Ủy ban MTTQVN huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, anh mượn thêm từ người thân, cùng sự hỗ trợ ngày công của bà con lối xóm, anh xây được ngôi nhà mới, diện tích 25 m2, tổng chi phí 40 triệu đồng. Khác với những cái Tết đã qua, năm nay, gia đình anh được đón Tết trong ngôi nhà mới, không giấu nổi niềm vui, anh tâm sự: Trước kia, mỗi khi mưa bão, gia đình tôi nơm nớp lo lắng bởi căn nhà cũ đã xập xệ, dột nát. Được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, gia đình đã có ngôi nhà mới, khang trang, vững chãi. Với một hộ nghèo, các con nhỏ dại đang trong độ tuổi ăn học, cuộc sống chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng như gia đình tôi thì ngôi nhà là niềm mơ ước lớn.

Đại diện Công ty TNHH MTV Phạm Thanh Hoa trao nhà “Đại đoàn kết”
cho bà Nguyễn Thị Bê ở phường Đạo Long, Tp. Phan Rang- Tháp Chàm. Ảnh: MD

Cùng chung niềm vui với anh Nam, gia đình cựu chiến binh Trương Xuân Bình (khu phố 10, phường Đông Hải, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm) cũng đón năm mới trong ngôi nhà Đại đoàn kết khang trang. Sau khi xuất ngũ, anh Bình trở về quê hương mưu sinh bằng nghề thả lưới dũ, thu nhập thiếu trước, hụt sau. Năm 2016, được Hội Cựu chiến binh Tp. Phan Rang-Tháp Chàm hỗ trợ 10 triệu đồng, Ủy ban MTTQVN thành phố hỗ trợ 30 triệu đồng, gia đình ông vay mượn thêm xây mới ngôi nhà có diện tích 65 m2, chi phí gần 100 triệu đồng. Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà còn thơm mùi sơn mới, ông Bình phấn chấn: Giao thừa năm nay, vợ chồng tôi sẽ mời bạn bè, bà con thôn xóm đến đón năm mới, chung vui cùng gia đình trong ngôi nhà mới này…

 Góp sức vì người nghèo

Mỗi ngôi nhà Đại đoàn kết được xây dựng là niềm vui không chỉ đối với các hộ nghèo, hộ còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, mà là cả những người làm công tác Mặt trận, đặc biệt hơn khi Tết đến, xuân về. Cuộc vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo” và phong trào xóa nhà dột nát, tạm bợ cho các hộ nghèo do Mặt trận các cấp thực hiện đã và đang góp phần thực hiện kịp thời và hiệu quả chính sách an sinh xã hội. Với phương châm “Ủng hộ tại chỗ, giúp đỡ tận nơi, thiết thực, hiệu quả”, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN các cấp trong tỉnh đã vận động xây dựng quỹ bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Đặc biệt, trong Tháng cao điểm Vì người nghèo, Ủy ban MTTQVN các cấp tập trung vào công tác tuyên truyền về  ý nghĩa, kết quả của cuôc vận động “Ngày Vì người nghèo”; vinh danh các tập thể, cá nhân điển hình, đi đầu trong phong trào ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”; vận động ủng hộ quỹ. Từ nguồn quỹ, Ủy ban MTTQVN các cấp hỗ trợ xây dựng nhà, vốn sản xuất, cây trồng, con giống… giúp người nghèo vươn lên trong cuộc sống. Để các đối tượng được hưởng sự giúp đỡ kịp thời, chính xác, MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, đánh giá đúng thực trạng, phân loại đối tượng, xác định mức hỗ trợ cụ thể. Nhờ cách làm này mà mọi người đều yên tâm khi giá trị đồng tiền, công sức, ngày công mình hỗ trợ, giúp đỡ đến được với những con người cụ thể, giúp họ cải thiện nhà ở, nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính bởi giá trị nhân văn sâu sắc ấy nên nhiều năm qua, phong trào xây nhà “Đại đoàn kết” đã khơi dậy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Chỉ tính năm 2016, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới cho 310 hộ gia đình nghèo có được nơi an cư vững chắc; hỗ trợ 100 con bò sinh sản cho 50 hộ nghèo, với tổng kinh phí trên 9,3 tỷ đồng. Cùng với đó, Ban Vận động “Ngày Vì người nghèo” các huyện, thành phố vận động trên 3,2 tỷ đồng kịp thời hỗ trợ xây mới, sửa chữa 97 căn nhà cho các hộ nghèo tại địa phương.

Xuân mới về, mang theo những điều mới mẻ, tốt đẹp trên những ngôi nhà thắm đượm tình người. Với họ, xuân này đẹp hơn, bởi bao khó khăn, bao lo toan bấy lâu đã dần lùi xa.