Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017)

LTS: Ngày 29-12-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 30-CT/TU Về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2017). Báo Ninh Thuận trân trọng giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh đã triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, tiếp tục phát huy tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”. Các phong trào, cuộc vận động “Đền ơn đáp nghĩa” tạo được sức lan tỏa trong xã hội, thu hút được nhiều người tham gia, mang lại ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ được tích cực triển khai; các công trình nghĩa trang liệt sỹ được sửa chữa, nâng cấp, tu bổ, tôn tạo; nhiều nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, người có công với cách mạng được xây dựng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công và gia đinh liệt sỹ; các công trình dân sinh như giao thông, nước sinh hoạt, điện, trường học các vùng căn cứ cách mạng được được quan tâm đầu tư.

Để tiếp tục phát huy tốt truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947- 27/7/2017) thiết thực, hiệu quả; Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể trong tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:

1- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và là trách nhiệm, đạo lý của mỗi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và Nhân dân đối với sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh nhằm tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời kỳ mới.

2- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”; chỉ đạo thực hiện tốt “Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng” không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Tổ chức lễ phát động đóng góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp, sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí để hỗ trợ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống. Quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho con em của các đối tượng chính sách.

3- Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ.

Chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng; trong đó, đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách có nhiều khó khăn, người có công với cách mạng hiện đang khó khăn, không nơi nương tựa, các gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng của tỉnh.

Tập trung giải quyết dứt điểm những tồn đọng về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công trong các thời kỳ kháng chiến. Kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các tiêu cực trong việc thực hiện chính sách; đưa ra khỏi danh sách đối với các trường hợp không đủ điều kiện thụ hưởng các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng theo quy định.

4- Đảng đoàn MTTQVN và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương, liệt sỹ và người có công với cách mạng; vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tham gia giám sát, phản biện xã hội về thực hiện chính sách nói chung và chính sách đối với thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng để các chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống.

5- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và các gương tốt về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng.

6- Các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc căn cứ Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tiễn tại địa phương để chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ bằng những hình thức phong phú, thiết thực.

Giao Ban cán sự Đảng UBND chủ trì, phối hợp với các Ban Đảng Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị này; tổ chức tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Chỉ thị này phổ biến đến chi bộ.