Thuận Nam: Dẫn đầu công tác tuyển quân năm 2016

(NTO) Năm 2016, huyện Thuận Nam triển khai nhiệm vụ tuyển quân trong lúc vừa thực hiện giao quân đợt 2 năm 2015, đồng thời trùng với thời điểm Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2015 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2016.

Bên cạnh đó, tình hình hạn hán kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân; tình trạng thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS đi làm ăn ngoài tỉnh phổ biến..., đòi hỏi huyện phải hết sức nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu tuyển quân được UBND tỉnh giao.

Động viên con em hăng hái lên đường nhập ngũ. Ảnh: Sơn Ngọc

Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hằng năm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ngay sau khi có các văn bản chỉ đạo của Quân khu V, UBND tỉnh và hướng dẫn của Bộ CHQS tỉnh về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016, Huyện ủy Thuận Nam đã ban hành Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác tuyển quân, UBND huyện ban hành Chỉ thị, Kế hoạch thực hiện; đồng thời, tổ chức Hội nghị quán triệt về công tác tuyển quân cho lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn; phát động phong trào thi đua tuyển quân và tổ chức lễ ký kết giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao giữa các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn. Từng thành viên Hội đồng NVQS từ huyện đến xã được phân công phụ trách, theo dõi, đôn đốc, nắm tiến độ thực hiện ở từng xã, thị trấn, thôn, khu phố. Qua đó đã hướng dẫn kịp thời, giúp cho cơ sở trong việc lên danh sách, tổ chức xét duyệt, tổ chức khám tuyển, gọi công dân nhập ngũ một cách chặt chẽ, đúng luật, thực hiện đúng phương châm “Công bằng, dân chủ, công khai” trong tuyển quân. Việc tổ chức xét duyệt danh sách thanh niên trong độ tuổi NVQS được tiến hành từ thôn, sau đó thông qua cấp xã xét duyệt có cấp huyện tham dự đúng theo quy định của Luật NVQS, loại ngay khỏi danh sách những thanh niên không đủ điều kiện. Theo kết quả xét duyệt của cấp xã, Hội đồng NVQS huyện thông qua và ra quyết định phê chuẩn cho từng xã, thị trấn. UBND huyện chỉ đạo Phòng Y tế phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế của tỉnh lập kế hoạch khám tuyển phù hợp với tình hình từng xã, thị trấn, tạo thuận lợi cho thanh niên đi khám tuyển, rút ngắn thời gian, tiết kiệm được nhiều công sức và kinh phí cho ngân sách. Công tác tổ chức lễ tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ được tổ chức trang nghiêm, long trọng, đúng nghi lễ quy định, giao quân nhanh, gọn và tuyệt đối an toàn. Đặc biệt, công tác hậu phương quân đội được cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể, lực lượng vũ trang hết sức quan tâm, động viên kịp thời các gia đình có con em lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Với sự lãnh đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chỉ đạo, điều hành hiệu quả của chính quyền, cùng với phát huy vai trò to lớn của Mặt trận và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở, huyện Thuận Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu giao quân năm 2016 đủ về số lượng, đạt yêu cầu về chất lượng, không có thanh niên trúng tuyển mà đơn vị tiếp nhận phúc tra giao quân loại bỏ, không có quân nhân đào bỏ ngũ. Với những thành tích xuất sắc, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân huyện Thuận Nam đã được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua dẫn đầu toàn tỉnh về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2016.