Phát huy vai trò của Hội đồng quân nhân thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong lực lượng vũ trang tỉnh

(NTO) Hội đồng quân nhân (HĐQN) là tổ chức đại diện cho mọi quân nhân, công nhân, viên chức quốc phòng (CNVCQP) để thực hiện và phát huy 3 dân chủ lớn ở các cơ quan, đơn vị cơ sở trong Quân đội: Dân chủ về quân sự-chuyên môn; dân chủ về chính trị; dân chủ về kinh tế, đời sống.

Trong LLVT tỉnh, HĐQN được thành lập ở các đại đội, tiểu đoàn bộ, cơ quan trung đoàn bộ, Trường Quân sự tỉnh, cơ quan quân sự các huyện, thành phố, các phòng thuộc Bộ CHQS tỉnh. HĐQN tổ chức theo nguyên tắc tập trung dân chủ, được đại hội quân nhân, CNVCQP bầu cử bằng phiếu kín, nhiệm kỳ đại hội 1 năm đối với đơn vị và 2 năm đối với cơ quan.

 

Bộ CHQS tỉnh đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh địa phương 896.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ quan trọng của HĐQN trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS), những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh đã chú trọng tập trung xây dựng, củng cố, kiện toàn HĐQN vững mạnh. HĐQN các cơ quan, đơn vị căn cứ vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch công tác của người chỉ huy, tình hình nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị để hướng dẫn và tổ chức cho mọi quân nhân, CNVCQP thực hiện và phát huy dân chủ trên các mặt quân sự-chuyên môn, chính trị, kinh tế, đời sống. Mọi quân nhân, CNVCQP đều được quán triệt nắm vững nhiệm vụ chính trị, kế hoạch tổ chức thực hiện và các quy chế, quy định của cơ quan, đơn vị; các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chỉ thị, mệnh lệnh của người chỉ huy; được đề đạt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của cá nhân, được tôn trọng nhân cách và quyền công dân. Trong kinh tế và đời sống, mọi quân nhân, CNVCQP được thủ trưởng cơ quan, đơn vị phổ biến, quán triệt về các chủ trương, biện pháp làm kinh tế, tăng gia sản xuất; công khai việc quản lý, sử dụng các loại quỹ, các khoản thu cho các phong trào, các cuộc vận động của cơ quan, đơn vị và địa phương; các quyền lợi, nghĩa vụ, chế độ tiêu chuẩn theo quy định của Nhà nước, quân đội và đơn vị. HĐQN các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh thường xuyên làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, người chỉ huy tiến hành các nội dung, biện pháp thực hiện QCDCCS. Duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt đối thoại dân chủ theo quy định, cấp đại đội mỗi tháng sinh hoạt đối thoại một lần, cấp tiểu đoàn 2 tháng một lần, cấp trung đoàn 3 tháng một lần và cấp Bộ CHQS tỉnh 6 tháng một lần. Trong 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 65 cuộc đối thoại trực tiếp với các cơ quan, đơn vị trực thuộc với hơn 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh tổ chức 260 cuộc sinh hoạt đối thoại với hơn 7.800 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Thông qua hoạt động của HĐQN, chất lượng việc thực hiện QCDCCS được nâng lên rõ rệt. Những năm qua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh không có đơn thư khiếu nại, tố cáo, không để xảy ra tình trạng vi phạm dân chủ. Cán bộ, chiến sĩ đoàn kết, thống nhất, giải quyết hài hòa các mối quan hệ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, Bộ CHQS tỉnh xác định tập trung củng cố, kiện toàn, phát huy vai trò của HĐQN, xây dựng môi trường thực sự dân chủ trong cơ quan, đơn vị, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, làm cho việc thực hiện QCDCCS thực sự nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực.