CÂU CHUYỆN CUỐI TUẦN:

Tạo sức hút cho du lịch tỉnh nhà!

(NTO) Không ít người bạn cũng như đồng nghiệp của tôi mỗi lần đến Ninh Thuận để tham quan, chiêm ngưỡng danh thắng cũng như “khám phá” bản thân bằng mỗi sớm và hoàng hôn để đắm mình trong sóng biển hoặc “đứng trước biển” để thấy mình như được lớn lên đôi chút trước những tầm thường trong cuộc mưu sinh- các bạn tôi nói vậy!. Có lẽ cũng chính điều này mà sau mỗi lần đến là nuối tiếc khi về. Có người còn cho rằng giá như có nhiều thời gian hơn nữa để được đi và hòa mình với những di tích Tháp Chăm kỳ bí, không gian thơ mộng hoành tráng của động cát Nam Cương, Mũi Dinh hay không gian xanh của Vườn Quốc gia Phước Bình hoặc “trên sơn dưới thủy” chỉ riêng có của Vườn Quốc gia Núi Chúa…

Du khách tham quan, chụp ảnh lưu niệm tại thắng cảnh Hang Rái thuộc Vườn Quốc gia Núi Chúa.
Ảnh: Sơn Ngọc

Quả thật, nếu nói cân phân thì tỉnh ta có sức hấp dẫn riêng về du lịch. Tuy nằm giữa “tam giác” du lịch nổi tiếng: Khánh Hòa-Bình Thuận – Lâm Đồng nhưng Ninh Thuận “không lẫn” vào đâu được bởi nhiều đặc sản nổi tiếng là nho, táo xanh, hành tím, tỏi, dê, cừu... Không những vậy, các làng nghề truyền thống mang đậm bản sắc độc đáo và đặc trưng của đồng bào Chăm như dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp, gốm Bàu Trúc còn giữ được kỹ thuật sản xuất truyền thống và được xem là 2 làng nghề cổ xưa nhất Đông Nam á. Ninh Thuận còn in đậm dấu ấn không chỉ bởi vô số những bãi biển đẹp mà còn với những địa danh vốn rất nổi tiếng từ xa xưa như Cà Ná, Bình Tiên, vịnh Vĩnh Hy, Ninh Chữ… trải trên chiều dài trên 105 km bờ biển...

Với những đặc điểm địa hình, tự nhiên như đã nêu, Ninh Thuận thích hợp cho phát triển rất nhiều loại hình dịch vụ du lịch như biển đảo, sinh thái, văn hóa, dã ngoại, leo núi…và trên thực tế đã từng bước được khai thác, ngày càng xác lập được vị thế trong bản đồ du lịch cả nước. Chỉ tính đến năm 2016 này tỉnh ta đón trên 1,7 triệu lượt khách, tăng 13,3% so năm trước, trong đó có 55 ngàn (40 ngàn) lượt khách quốc tế, tăng hơn 15 ngàn lượt so với năm 2015. Theo đó thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt trên 750 tỷ đồng, tăng gần 23% so năm trước…

Kết quả là vậy nhưng theo đánh giá chung con số này được cho là chưa tương xứng với tiềm năng và khá khiêm tốn so với các tỉnh trong khu vực!. Có nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là chưa “hút” được du khách do chất lượng sản phẩm du lịch còn chưa nhiều, tính chuyên nghiệp chưa cao, loại hình chưa phong phú, thiếu tính độc đáo…Mặt khác, các doanh nghiệp làm du lịch chưa tập trung cho sản phẩm có giá trị gia tăng cao, giá cả so với một số khâu dịch vụ còn cao dẫn tới kém sức cạnh tranh. Ngoài ra, quảng bá du lịch ra nước ngoài của địa phương còn hạn chế, cung cấp chưa đủ và kịp thời thông tin cho du khách. Công tác đầu tư cơ sở hạ tầng, đầu tư khu du lịch còn có những bất cập và chưa đáp ứng được yêu cầu…. Đây là lý do khiến thương hiệu du lịch Ninh Thuận chưa thực sự được khẳng định trên thị trường du lịch trong nước cũng như quốc tế.

Được biết, năm 2017 ngành du lịch tỉnh nhà phấn đấu thu hút 1,75 triệu lượt du khách, trong đó có du khách quốc tế đạt 100 ngàn lượt, tăng gần gấp đôi so với con số thực hiện năm 2016; nâng tổng thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch lên 870 tỷ đồng. Đây sẽ là những con số khả thi nếu ngành Du lịch của tỉnh thấy rõ những mặt còn “yếu” để khắc phục bằng quyết tâm cao nhất.