5 xã điểm trong năm 2016 nỗ lực đạt chuẩn nông thôn mới

(NTO) Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 24-5-2011 của Tỉnh ủy (khóa XII) về “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh Ninh Thuận đến năm 2020”, cùng với giữ vững 11 xã đạt chuẩn NTM năm 2015, tỉnh ta phấn đấu cuối năm 2016 có thêm 5 xã: Phước Vinh, Phước Hậu (Ninh Phước); Phương Hải, Hộ Hải (Ninh Hải) và xã Cà Ná (Thuận Nam) đạt chuẩn NTM.

Vào những ngày này, đến bất cứ xã, thôn nào trong tỉnh, chúng tôi cũng ghi nhận được sự đổi mới bộ mặt nông thôn qua bước phát triển mới về hạ tầng kinh tế-xã hội, trong đó chủ yếu là hạ tầng phục vụ sản xuất như công trình giao thông và kênh mương nội đồng. Ngoài sự đầu tư trực tiếp của chương trình, trong giai đoạn 2011-2015, bằng việc lồng ghép các nguồn vốn khác và vốn vay tín dụng ưu đãi, các địa phương đã thực hiện bê-tông hóa hàng trăm km đường trục xã, trục thôn, ngõ xóm và đường nội đồng; kiên cố hàng chục km kênh nội đồng. Riêng từ đầu năm đến nay, theo Văn phòng Điều phối Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, từ nguồn vốn đầu tư trực tiếp chương trình 29,6 tỷ đồng, trong đó có 6,6 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển và 23 tỷ đồng vốn Trái phiếu Chính phủ, các địa phương đã thực hiện kiên cố được 20,6km đường giao thông nông thôn, 355m kênh mương; xây mới 133,9m2 diện tích phòng học, phòng chức năng và sửa chữa trụ sở thôn Bà Râu 1, xã Lợi Hải (Thuận Bắc) với diện tích 113m2.

 

Phước Vinh đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, nâng thu nhập cho người dân lên mức 27,82 triệu đồng/người/năm.

Đối với 5 xã dự kiến công nhận đạt chuẩn NTM sắp tới, nhờ phát huy vai trò chủ thể của người dân, thông qua việc đầu tư kết cấu hạ tầng, bộ mặt nông thôn ngày một khang trang, hiện đại, sạch đẹp hơn. Các công trình phúc lợi công cộng như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa (xã, thôn), chợ, điện, bưu điện… đã đáp ứng nhu cầu cơ bản cho Nhân dân. Các công trình giao thông nông thôn, thủy lợi được xây mới, nâng cấp đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất và vận chuyển, trao đổi hàng hóa, nông sản, cải thiện một bước về điều kiện sống cho người nghèo ở vùng nông thôn. Đồng chí Lê Kim Hiếu, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn, Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng NTM tỉnh, cho biết: Trong tháng 11 vừa qua, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh và các huyện đã tiến hành rà soát lại tình hình thực hiện các tiêu chí của 5 xã điểm trong năm 2016, cho thấy kết quả khá khả quan.

Đến nay, qua cuộc họp thẩm định của Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh, các xã trên đều cơ bản đạt 19 tiêu chí đề ra. Trong tiến trình xây dựng NTM, hầu hết các xã căn cứ vào đặc điểm, lợi thế và nhu cầu thiết thực của người dân để lựa chọn nội dung cần làm trước; nếu tiêu chí nào gần đạt, sẽ tập trung nguồn lực cho việc hoàn thành tiêu chí đó. Cách làm trên đang được các huyện, xã áp dụng ngay trong những tháng đầu năm nay, điển hình như huyện Ninh Phước. Tìm hiểu tại xã Phước Vinh, chúng tôi được đồng chí Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã, chia sẻ: “Nhờ xác định đúng trọng tâm, Phước Vinh tập trung nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất, nâng thu nhập cho người dân lên mức 27,82 triệu đồng/người/năm, đạt tiêu chí số 10 và giải quyết tiêu chí số 11 (hộ nghèo), hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM”. Ở xã Phước Hậu, các công trình hạ tầng kinh tế-xã hội góp phần mở ra cơ hội mới cho người dân đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn. Đồng chí Võ Thành Đảo, Chủ tịch UBND xã Phước Hậu, cho biết: Xác định trọng tâm là tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện về điều kiện sống cho người nghèo ở địa phương đã giúp Phước Hậu giảm tỷ lệ hộ nghèo dưới 5%, đạt tiêu chí theo chuẩn mới.

Có thể nói, với việc đạt các tiêu chí chủ yếu và cũng là vấn đề khó nhất ở địa phương như thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều, cho thấy 5 xã trên đang chạm đích NTM. Theo đồng chí Lê Kim Hiếu, hiện nay, các huyện đang tập trung dồn lực cho các xã nói trên để được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Thực tế hiện chỉ còn lại những tiêu chí về cơ sở vật chất nhưng đang được các huyện, xã tiếp tục đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, chẳng hạn xã Cà Ná đang triển khai vốn đầu tư xây chợ nông thôn; xã Hộ Hải giải quyết các tiêu chí đường giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi.

Tùy theo điều kiện và đặc điểm riêng, từng địa phương có cách làm chủ động, sáng tạo, nhưng nhìn chung 5 xã đều ổn định, trong đó nổi bật là 2 xã Phước Vinh, Phương Hải đã hoàn chỉnh sớm 19/19 tiêu chí. Hiện nay, theo ủy quyền của Hội đồng thẩm định NTM tỉnh, Văn phòng Điều phối Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đang trình báo cáo kết quả thẩm định cho Chủ tịch UBND tỉnh xét và ra quyết định công nhận. Dự kiến trong tháng 12, sau khi có quyết định, các xã Phước Vinh, Phương Hải, Cà Ná, Phước Hậu, Hộ Hải sẽ tổ chức lễ công bố xã đạt chuẩn NTM.