Nơi chắp cánh ước mơ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

(NTO) Với mong muốn con em đồng bào Raglai ở địa phương được tiếp bước đến trường, năm 2008, Sư cô Thích Nữ Đức Thịnh, trụ trì chùa Long Cát (xã Công Hải, Thuận Bắc) đã sáng lập “Lớp học tình thương” ngày ngày truyền dạy kiến thức, đem từng con chữ đến với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

 
Các em học sinh “Lớp học tình thương” tại chùa Long Cát chăm chú nghe giảng bài.

Được biết, những ngày đầu thành lập lớp học tình thương, bản thân Sư cô Thích Nữ Đức Thịnh đã không quản ngại ngày đêm đến tận nhà, lên tận nương rẫy để vận động phụ huynh cho con em đến lớp; đồng thời đến các trường tiểu học trong xã mời các thầy, cô giáo tâm huyết, tận tụy về dạy học cho các em. Nhờ sự tận tâm, tận tình của sư cô, năm học nào các em cũng theo học miễn phí ở chùa rất đông. Đến nay, lớp học tình thương ở chùa Long Cát có 120 em, với 5 khối lớp (từ lớp 1 đến lớp 5). Các em được học mỗi tuần 3 buổi vào thứ Hai, thứ Tư và thứ Năm, với các môn như: Văn, Toán… theo chương trình của ngành Giáo dục và Đào tạo.

Để duy trì lớp học tình thương, bản thân Sư cô Đức Thịnh luôn nỗ lực vận động phật tử, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân góp sức, ủng hộ kinh phí. Sư cô Đức Thịnh cho biết: Nhiều tấm lòng hảo tâm biết đến lớp học đã cùng với nhà chùa chung tay giúp các em có hoàn cảnh khó khăn được đến lớp, được học chữ nên số lượng các em đến học ngày càng đông.

Sau 8 năm đi vào hoạt động, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng lớp học tình thương ở chùa Long Cát không chỉ “chắp cánh” ước mơ cho hàng trăm học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn được học tập, mà còn hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học ở địa phương. Con em đồng bào Raglai nơi đây như có thêm niềm tin và động lực để thực hiện ước mơ được đến trường. Em Cao Thị Thanh Thuyền cho biết: Hoàn cảnh gia đình nhà em rất khó khăn, nên các chị em đều không được đến trường. Nhờ có lớp học tình thương và sự quan tâm của chùa và các thầy, cô giáo mà chúng em được học chữ, học những điều hay, điều thiện; được cấp sách vở, dụng cụ học tập, xe đạp để đi học và được khen thưởng.

Không chỉ dừng lại việc dạy kiến thức cho các em, mỗi dịp như đầu năm học mới, Tết Trung thu, Tết Nguyên đán… nhà chùa còn hỗ trợ thêm quần áo mới, tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em. Với những cống hiến thầm lặng của Sư cô Thích Nữ Đức Thịnh và các thầy, cô giáo đang ngày ngày gieo chữ cho các em, chúng tôi tin rằng các em sẽ vượt qua khó khăn để vững vàng trên con đường đến trường của mình.