Phước Hậu: Vượt khó, đạt chuẩn nông thôn mới

(NTO) Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), dù còn nhiều khó khăn, nhưng bằng những giải pháp, cách làm phù hợp, đến nay, xã Phước Hậu (Ninh Phước) đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM.

Xã Phước Hậu hiện có 3.758 hộ dân, với 15.543 nhân khẩu. Đây là địa phương được đánh giá có đất đai màu mỡ, nguồn nước tưới dồi dào, thuận lợi trong việc phát triển trồng trọt và chăn nuôi, với tổng diện tích sản xuất nông nghiệp trên 1.200ha. Đồng chí Võ Thành Đảo, Chủ tịch UBND xã, cho biết: Phát huy thế mạnh, tiềm năng sẵn có, ngay từ những ngày đầu bắt tay triển khai chương trình xây dựng NTM, địa phương xác định đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân là bước đi quan trọng để vận động bà con thực hiện, như: Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào sản xuất, mang lại thu nhập ổn định cho người dân...

 
Người dân xã Phước Hậu tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Từ mục tiêu trên, xã đã tập trung quy hoạch các loại cây trồng chủ lực, xây dựng và duy trì hiệu quả các mô hình sản xuất có giá trị kinh tế cao. Trong đó, phải kể đến mô hình liên kết canh tác lúa giống, với diện tích khoảng 200ha, không chỉ giúp nông dân thay đổi nhận thức sản xuất nhỏ lẻ, mà còn góp phần tăng thu nhập đáng kể so với lúa thương phẩm. Riêng 800ha lúa áp dụng “1 phải, 5 giảm” được triển khai đồng bộ gắn với khoa học-kỹ thuật đã giúp nông dân tăng lợi nhuận từ 15-17 triệu đồng/ha. Ngoài ra, với khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp, diện tích cây táo được mở rộng liên tục, với gần 120ha, mang lại thu nhập khá cao cho các hộ trồng. Trong chăn nuôi, xã tập trung phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng tập trung, tăng số lượng đàn bò, dê, cừu…, hướng tới sản xuất hàng hóa. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, nhiều hộ chăn nuôi đã thay đổi cách thức làm ăn mới bằng việc hợp tác với doanh nghiệp liên minh sản xuất giống dê Bachboer, để hướng tới tạo dựng thương hiệu cho giống dê lai siêu thịt này… Những chuyển biến tích cực trong lĩnh vực nông nghiệp đã góp phần cải thiện đáng kể đời sống người dân, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 27,5 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo hiện chỉ còn 4,6%, đời sống Nhân dân được nâng lên rõ rệt, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc.

Ngoài tập trung phát triển kinh tế, cùng với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, Phước Hậu còn huy động tốt sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, khơi dậy nguồn lực từ Nhân dân để xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng. Đồng chí Võ Thành Đảo cho biết thêm: Nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, Đảng ủy, UBND xã, các chi bộ thôn, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức. Đặc biệt, đề cao vai trò của người có uy tín tại địa phương trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức, đồng lòng cùng xây dựng NTM. Cùng với sự đóng góp của người dân, đến nay, Phước Hậu đã thi công trên 14km tuyến đường giao thông nông thôn, 80% tuyến đường nội đồng, kênh mương được kiên cố hóa, đáp ứng hiệu quả việc sản xuất và phục vụ dân sinh. Hệ thống trường học, trạm y tế, chợ nông thôn, công trình văn hóa được quan tâm đầu tư hoàn chỉnh, góp phần nâng cao mức hưởng thụ của người dân; 100% hộ gia đình được sử dụng điện lưới quốc gia, trên 85% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn luôn được chú trọng, an ninh chính trị được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Có thể nói, những thành quả đạt được trong xây dựng NTM đã tạo cho diện mạo quê hương Phước Hậu thay da đổi thịt rõ rệt. Hy vọng, đây sẽ là động lực “tiếp sức” cho địa phương tiếp tục gặt hái những thành công trên tất cả lĩnh vực kinh tế-xã hội trong những năm tiếp theo.