Ninh Phước phấn đấu đạt huyện nông thôn mới trước năm 2020

(NTO) Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), trong những năm qua, bộ mặt các vùng nông thôn trên địa bàn huyện Ninh Phước đã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân ngày càng được nâng cao. Để chương trình xây dựng NTM tiếp tục đạt được những kết quả tích cực, cấp ủy, chính quyền huyện Ninh Phước quyết tâm khắc phục khó khăn, huy động mọi nguồn lực phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

 
Xác định xây dựng NTM là để nâng cao thu nhập cho người dân,
thay đổi bộ mặt nông thôn nên huyện Ninh Phước đã tích cực huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM.
Trong ảnh: Hệ thống kênh mương xã Phước Hữu được kiên cố hóa, tạo điều kiện cho người dân sản xuất nông nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Bí thư Huyện ủy, cho biết: Qua hơn 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự chỉ đạo sâu sát, sự quyết tâm của Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội và sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân nên chương trình xây dựng NTM ở Ninh Phước đã đạt được nhiều kết quả tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn của huyện ngày càng khởi sắc.

Đến nay các xã đã hoàn thành các loại quy hoạch, đề án xây dựng NTM; có 100% đường giao thông trục xã, trên 65% đường giao thông trục thôn, 56% đường nội đồng; 41% kênh thủy lợi cấp 3 đã được nâng cấp, cứng hóa, kiên cố hóa. Hiện có 99% hộ gia đình đã sử dụng lưới điện quốc gia, 90% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% xã có đội thu gom rác thải… Đến cuối năm 2015, thu nhập bình quân đầu người đạt 24,1 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,74% (theo chuẩn mới). Hiện nay, toàn huyện có 3 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM (Phước Thái, Phước Sơn, Phước Thuận).

 
Phân loại táo trước khi phân phối ra thị trường.

Xã Phước Hậu cùng với xã Phước Vinh là 2 địa phương chuẩn bị mọi mặt để được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2016. Tại 2 địa phương này bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng nông thôn được chú trọng đầu tư, đường làng, ngõ xóm, đường nội đồng đã được bê-tông hóa tạo điều kiện cho người dân đi lại và vận chuyển nông sản thuận tiện. Đồng chí Hứa Văn Bảo, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu, phấn khởi: Với xuất phát điểm ban đầu khi bước vào chương trình xây dựng NTM còn thấp nhưng nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, chung tay góp sức của Nhân dân cho nên việc triển khai xây dựng NTM trên địa bàn có nhiều thuận lợi. Đến nay, 100% đường giao thông trục xã, trên 86,2% đường nội thôn, 96,6% đường nội đồng đã được nâng cấp nhựa hóa và bê-tông hóa, thu nhập của người dân được nâng lên, bình quân đầu người đạt 23,5 triệu đồng/năm. Đặc biệt mô hình “1 phải, 5 giảm” trên cây lúa cho hiệu quả vượt trội hơn so với sản xuất theo tập quán canh tác cũ đã được Đảng ủy và UBND xã chỉ đạo nhân rộng để tạo thu nhập cho người dân. Đến nay đã có trên 1.800 ha trên địa bàn xã đã thực hiện mô hình này. Ngoài ra, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo nhân rộng một số mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như: Mô hình nuôi dê lai Bachboer; mô hình “kết hợp giữa trồng trọt với chăn nuôi dê”; mô hình “sử dụng bẫy bả sinh học phòng trừ ruồi đục quả trên cây táo”… Nhờ sự chỉ tạo quyết liệt, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền xã nên thu nhập của người dân từng bước được nâng cao. Hiện xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang làm thủ tục để chuẩn bị được công nhận là xã đạt chuẩn NTM.

 
Du khách tham quan Làng nghề gốm Bàu Trúc, thị trấn Phước Dân.  Ảnh: V.M

Đồng chí Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Phước Vinh, chia sẻ: Xác định xây dựng NTM là để nâng cao thu nhập cho người dân, thay đổi bộ mặt nông thôn nên Đảng ủy, chính quyền và Mặt trận, đoàn thể xã đã tích cực bắt tay vào việc triển khai huy động mọi nguồn lực xây dựng NTM. Xã đã liên kết với các công ty trong tỉnh giải quyết việc làm cho 250 lao động tại địa phương, với mức lương bình quân trên 3 triệu đồng/người/tháng, kết hợp với công ty CP của Thái Lan chuyển đổi 350 ha cây trồng cho hộ nghèo, cận nghèo để tăng thu nhập, đồng thời tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo thuê đất dự phòng của xã để trồng cây nha đam, mang lại hiệu quả kinh tế cao... Ngoài ra một số mô hình chăn nuôi đang phát huy hiệu quả như: Nuôi bò sinh sản, chăn nuôi dê, bò vỗ béo. Đến nay, thu nhập bình quân đạt 27,8 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn mới) còn 4,96 %. Nhờ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền cùng sự đồng thuận của Nhân dân nên đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng khởi sắc.

Với mục tiêu đến năm 2020 huyện Ninh Phước sẽ “cán đích” NTM, Đảng bộ huyện đã đề ra mục tiêu và giải pháp cụ thể cho từng năm. Trong năm 2016, phấn đấu 2 xã Phước Vinh và Phước Hậu đạt chuẩn NTM; năm 2017 xã Phước Hữu; năm 2018 xã An Hải và năm 2020 xã cuối cùng Phước Hải được công nhận NTM. Để đạt mục tiêu trên, theo đồng chí Nguyễn Thị Luyện, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện sẽ phấn đấu “về đích” huyện NTM trước năm 2020, trong đó tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ngày càng hoàn thiện và từng bước hiện đại; phát triển ngành Nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, đạt năng suất, chất lượng và sản phẩm có giá trị cao, có khả năng cạnh tranh trên thị trường; bảo vệ môi trường sinh thái, tạo việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng nông thôn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị thật sự vững mạnh.

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung tay góp sức của người dân, tin rằng Ninh Phước sẽ đạt được những kết quả khả quan trong tiến trình xây dựng NTM và sẽ trở thành huyện NTM vào trước năm 2020.